​Xe tải lao vào đám đông ở Barcelona: 13 người thiệt mạng

(ĐTTCO) - Đến rạng sáng ngày 18-8, giờ Việt Nam, chính quyền Tây Ban Nha vẫn đang truy lùng các nghi can tham gia vụ đâm xe tải vào đám đông người đi bộ ở thành phố Barcelona làm ít nhất 13 người thiệt mạng.

Số người thiệt mạng có thể còn tiếp tục tăng do trong hơn 100 người bị thương có nhiều người trong tình trạng nguy kịch, các cơ quan chức năng Tây Ban Nha cho biết.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 18-8 lên án vụ tấn công là hành động "khủng bố thánh chiến". "Cuộc chiến chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu của xã hội tự do và cởi mở như chúng ta. Đó là mối đe dọa toàn cầu do đó cần một phản ứng toàn cầu" - ông Rajoy nhấn mạnh.

Xe tải lao vào đám đông ở Barcelona: 13 người thiệt mạng
Một số nhân chứng tại hiện trường cho biết đám đông du khách đã bỏ chạy tán loạn vào các cửa hàng gần đó - Ảnh:Reuters

Cảnh sát đã bắt giữ hai nghi can, một người Morocco và một người từ Melilla, thành phố thuộc chủ quyền của  Tây Ban Nha nằm ở châu Phi. Tuy nhiên cả hai không phải là tài xế lái chiếc xe tải. Theo các nhân chứng, tay tài xế đã chạy trốn khỏi hiện trường.

Không rõ có bao nhiêu kẻ tham gia vụ đâm xe trên bố Las Ramblas.

Trong thông báo trên trang mạng Twitter khi bắt giữ được nghi phạm đầu tiên, cảnh sát nêu rõ: "Chúng tôi đã bắt giữ 1 người đàn ông và coi đối tượng này là một phần tử khủng bố", đồng thời phủ nhận thông tin trước đó rằng thủ phạm cố thủ trong 1 quán bar gần hiện trường. Đối tượng bị bắt giữ được xác nhận là Driss Oukabir.

Trong khi đó, mạng RTVE đưa tin các nhà điều tra cho rằng đã có hai chiếc xe tải được sử dụng, một để thực hiện vụ tấn công và một dùng làm phương tiện bỏ chạy.

Ngoài ra, có tin một chiếc xe đã đâm vào hai cảnh sát tại một chốt kiểm soát ở Barcelona sau vụ tấn công bằng xe tải tại trung tâm thành phố này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ hai sự kiện này có liên quan đến nhau hay không.

Theo hãng tin Amaq của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhóm này đã thừa nhận gây ra vụ tấn công đẫm máu nói trên.

"Những người thực hiện vụ tấn công ở Barcelona là những binh sĩ của Nhà nước Hồi giáo và tiến hành chiến dịch này nhằm hưởng ứng những lời kêu gọi tấn công các quốc gia tham gia liên quân (chống IS)” - trang trên khẳng định.

Nếu được xác nhận, đây sẽ vụ tấn công mới nhất trong chuỗi tấn công khủng bố bằng xe của IS tại các thành phố của châu Âu. Trong 13 tháng qua, các vụ tấn công tương tự ở Nice, Berlin, London và Stockholm đã giết chết hơn 100 người.

Trước đó, Hãng tin Reuters dẫn lời cảnh sát Barcelona cho biết chiếc xe đã lao thẳng vào hàng chục người đi đường tại khu vực tập trung nhiều du khách ở trung tâm thành phố, khiến nhiều người trong số họ bị thương.

Tài xế chiếc xe sau đó được cho là đã bỏ chạy khỏi hiện trường, tờ báo địa phương El Pais dẫn lời cảnh sát cho biết.

Các tin khác