Xăng, dầu thế giới đột ngột giảm giá mạnh

Cũng kịch tính không kém thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, phiên giao dịch đêm qua (18-6), thị trường năng lượng bất ngờ quay đầu giảm giá ngược với kỳ vọng ban đầu của giới đầu tư. Cuộc bầu cử tại Hy Lạp không hề xoay chuyển được tình thế như mong đợi.

Cũng kịch tính không kém thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, phiên giao dịch đêm qua (18-6), thị trường năng lượng bất ngờ quay đầu giảm giá ngược với kỳ vọng ban đầu của giới đầu tư. Cuộc bầu cử tại Hy Lạp không hề xoay chuyển được tình thế như mong đợi.

 

Thị trường mở phiên tăng nhẹ sau khi Hy Lạp công bố kết quả bầu cử với phần thắng thuộc về đảng Dân chủ mới theo đường lối bảo thủ, đảng chính trị ủng hộ việc nhận cứu trợ của Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nhưng sau đó, giá các mặt hàng năng lượng nhanh chóng lao dốc khi lợi suất trái phiếu của Tây Ban Nha và Italy vọt tăng.

Theo thông báo từ thị trường giao dịch trái phiếu châu Âu, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha phiên hôm qua đã lao lên 7%, mức đỉnh tại Khu vực đồng Euro, mức mà Hy Lạp, Ireland phải ngửa tay xin cứu trợ của quốc tế. Cùng với Tây Ban Nha, chi phí vay mượn của Italy cũng đã vượt ngưỡng 6% trong ngày 18/6.

Tuần trước, Tây Ban Nha đã kêu gọi cứu trợ và được chấp thuận cho vay 100 tỷ Euro để giải cứu hệ thống ngân hàng. Thị trường chỉ hứng khởi được vài tiếng đầu rồi nhanh chóng tụt dốc do những đánh giá cho rằng, gói cứu trợ này không giải quyết được vấn đề căn bản của Tây Ban Nha, trái lại còn làm cho bão nợ châu Âu trầm trọng hơn.

Như vậy, kết quả cuộc bầu cử tại Hy Lạp đã không hề giải quyết được những vấn đề về khủng hoảng nợ công châu Âu như các nhà đầu tư mong đợi. Và theo đó, triển vọng tiêu thụ các loại năng lượng như dầu thô, xăng của khu vực này vẫn ảm đạm, Michael Lynch, Chủ tịch Strategic Energy & Economic Research ở Massachusetts, cho biết.

Chốt phiên giao dịch ngày 18/6, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 7 trên sàn hàng hóa New York đứng ở mức 83,27 USD, tăng 76 cent, tương ứng 0,9%. Giá xăng giao tháng 7 giảm 4 cent, tương ứng 1,5%, xuống 2,66 USD/gallon. Dầu sưởi giao cùng kỳ hạn cũng giảm 3 cent, tương ứng 1,1%, đóng cửa phiên đầu tuần ở 2,62 USD/gallon.

Riêng mặt hàng khí tự nhiên giao tháng 7 tăng mạnh 17 cent, tương ứng 6,8%, lên 2,64 USD/ triệu BTU, mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua. Kể từ đầu tháng 6 tới nay, giá khí tự nhiên loại hợp đồng kỳ hạn đã tăng được 8,8%. Tuy nhiên, nếu xét từ đầu năm 2012, hiện giá mặt hàng này vẫn đang ở chiều hướng đi xuống, với mức giảm tới 12%.

Các tin khác