Walmart bị cáo buộc trốn thuế

Ngày 15-8, hai nghị sĩ Hoa Kỳ gồm Elijah Cummings và Henry Waxman đã cáo buộc chi nhánh của Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart tại Mexico có các hành vi rửa tiền và gian lận thuế.

Trong thư gửi Giám đốc điều hành Walmart Michael Duke, hai nghị sĩ trên tuyên bố họ đang nắm giữ các bằng chứng, gồm các báo cáo kiểm toán nội bộ, chứng tỏ hành vi hối lộ cũng như các hoạt động tài chính không minh bạch của chi nhánh tập đoàn này tại Mexico.

Ông Cummings và Waxman đồng thời yêu cầu Giám đốc điều hành Duke giải trình về những điểm khuất tất, được cho là bằng chứng về việc WalMart đã vi phạm Luật chống tham nhũng ở nước ngoài trước ngày 28-8 tới.

Ngoài ra, các nhân viên điều tra cũng phàn nàn về thái độ không hợp tác của WalMart - tập đoàn bán lẻ này đã từ chối nộp một số tài liệu điều tra theo yêu cầu cũng như ngăn cản họ tiếp cận các nhân chứng quan trọng.

Phản ứng trước những cáo buộc trên, người phát ngôn của Walmart Brooke Buchanan cho biết, công ty đã cung cấp hai bản báo cáo cho các điều tra viên, đồng thời cam kết sẽ hợp tác đầy đủ với các điều tra viên, Bộ Tư Pháp và Ủy ban chứng khoán cũng như Chính phủ Mexico trong quá trình điều tra.

Vụ việc xảy ra sau khi tờ Thời báo New York hồi tháng Tư tiết lộ, tháng 9-2005, một luật sư cấp cao của Walmart đã nhận được thư của một cựu lãnh đạo chi nhánh ở Mexico trong đó vạch rõ chi nhánh này đã dàn dựng một chiến dịch hối lộ như thế nào để nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường.

Walmart ở Hoa Kỳ đã cử người sang điều tra và phát hiện những khoản hối lộ lên đến hơn 24 triệu USD cho các quan chức Mexico. Tuy nhiên, để giữ uy tín của mình, Walmart đã không “sờ gáy” những người có trách nhiệm và ém nhẹm luôn bản báo cáo này.

Các tin khác