Volkswagen đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ USD

(ĐTTCO)-Ngày 10/9, hãng sản xuất ôtô Volkswagen của Đức đã lần đầu tiên ra tòa tại nước này để đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 9 tỷ euro (khoảng hơn 10 tỷ USD) của các nhà đầu tư, liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải từng làm rung chuyển ngành sản xuất ôtô hồi năm 2015.

Volkswagen đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ USD

Phiên tòa tại tòa án khu vực Brunswick bắt đầu vào 10 giờ sáng 10/9 (giờ địa phương) với sự tham gia của khoảng 50 luật sư đại diện cho Volkswagen, các cổ đông của Volkswagen cùng hàng chục nguyên đơn và người quan tâm tới vụ việc. 

Các nhà đầu tư đưa ra 1.670 yêu cầu bồi thường đối với việc cổ phiếu Volkswagen trượt giá 40% chỉ trong hai ngày của tháng 9/2015, vài ngày sau khi chính quyền Mỹ tố cáo Volkswagen gian lận khí thải, gây tổn thất lên tới hàng tỷ USD cho các nhà đầu tư. 

Theo lập luận của bên nguyên, thiệt hại này đáng lẽ có thể tránh được nếu các lãnh đạo của Volkswagen thông báo sớm cho bên đầu tư về vụ gian lận. Theo đó, Volkswagen đã vi phạm trách nhiệm pháp lý phải chia sẻ thông tin có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu sớm nhất có thể cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, Volkswagen quy kết trách nhiệm cho một nhóm kỹ sư đã tự ý hành động và cài đặt thiết bị gian lận khí thải mà không thông báo tới lãnh đạo. Ngoài ra, Volkswagen cho biết những thông tin mà ban lãnh đạo có trong tay trước những tố cáo của Mỹ là "không đầy đủ" để đưa ra cảnh báo cho các thị trường vốn. Phán quyết của tòa đối với vụ việc này dự kiến sẽ có vào năm sau.

Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bị phanh phui từ tháng 9/2015, theo đó Volkswagen đã sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số thải khí cho 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới để các xe này có thể thuận lợi vượt qua các bài kiểm tra khí thải. Cho đến nay, Volkswagen tốn khoảng 27 tỷ euro để xử lý hậu quả của vụ việc nghiêm trọng này. 

Tuy nhiên, cho đến nay, các cuộc điều tra đối với bê bối khí thải của Volkswagen vẫn chưa thể đi đến hồi kết và đang tiếp tục mở rộng. Rupert Stadler, Giám đốc điều hành của Audi, một công ty con của Volkswagen, đang bị bắt giam do tình nghi gian lận và làm giả giấy tờ chứng nhận cho các xe của hãng. 

Trong khi đó, Daimler, nhà sản xuất Porsche và Mercedes-Benz trực thuộc Volkswagen, cùng công ty cung cấp linh kiện ôtô Bosch đang nằm trong diện theo dõi của cơ quan chức năng.

Vụ gian lận của Volkswagen cũng đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt hơn các cuộc kiểm tra khí thải ôtô với những quy định mới bắt đầu có hiệu lực trong tháng này. Bên cạnh đó, nhiều tòa án của Đức cũng yêu cầu nhiều thành phố trong nước đẩy mạnh làm sạch bầu không khí.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM đề nghị Hà Lan hỗ trợ phát triển Cần Giờ

TPHCM đề nghị Hà Lan hỗ trợ phát triển Cần Giờ

(ĐTTCO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan, sáng 20-5 (theo giờ Hà Lan), đoàn cán bộ cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi gặp ông Roald Lapperre, Thứ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan (MIW), tại thành phố La Hay (Hà Lan).

Hồ sơ

Con đường rửa gỗ lậu

(ĐTTCO) - Theo Wikipedia, ước tính hơn một nửa hoạt động khai thác gỗ diễn ra trên toàn cầu là bất hợp pháp, đặc biệt ở các khu vực mở và dễ bị tổn thương như lưu vực sông Amazon, Trung Phi, Đông Nam Á và Liên bang Nga. Gỗ lậu mang về doanh thu khoảng 10 tỷ USD/năm.

Nhân vật

CEO Michael Dell Vực dậy đế chế tỷ đô

(ĐTTCO) - Giống như nhiều tỷ phú khác của làng công nghệ thế giới, Michael Dell cũng từng bỏ dở việc học tại trường Đại học Texas, thuộc thành phố Austin để thành lập Dell Computer Corp - tập đoàn công nghệ phát triển nhanh nhất nước Mỹ. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019