Volkswagen đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ USD

(ĐTTCO)-Ngày 10/9, hãng sản xuất ôtô Volkswagen của Đức đã lần đầu tiên ra tòa tại nước này để đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 9 tỷ euro (khoảng hơn 10 tỷ USD) của các nhà đầu tư, liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải từng làm rung chuyển ngành sản xuất ôtô hồi năm 2015.

Volkswagen đối mặt với yêu cầu bồi thường hơn 10 tỷ USD

Phiên tòa tại tòa án khu vực Brunswick bắt đầu vào 10 giờ sáng 10/9 (giờ địa phương) với sự tham gia của khoảng 50 luật sư đại diện cho Volkswagen, các cổ đông của Volkswagen cùng hàng chục nguyên đơn và người quan tâm tới vụ việc. 

Các nhà đầu tư đưa ra 1.670 yêu cầu bồi thường đối với việc cổ phiếu Volkswagen trượt giá 40% chỉ trong hai ngày của tháng 9/2015, vài ngày sau khi chính quyền Mỹ tố cáo Volkswagen gian lận khí thải, gây tổn thất lên tới hàng tỷ USD cho các nhà đầu tư. 

Theo lập luận của bên nguyên, thiệt hại này đáng lẽ có thể tránh được nếu các lãnh đạo của Volkswagen thông báo sớm cho bên đầu tư về vụ gian lận. Theo đó, Volkswagen đã vi phạm trách nhiệm pháp lý phải chia sẻ thông tin có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu sớm nhất có thể cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, Volkswagen quy kết trách nhiệm cho một nhóm kỹ sư đã tự ý hành động và cài đặt thiết bị gian lận khí thải mà không thông báo tới lãnh đạo. Ngoài ra, Volkswagen cho biết những thông tin mà ban lãnh đạo có trong tay trước những tố cáo của Mỹ là "không đầy đủ" để đưa ra cảnh báo cho các thị trường vốn. Phán quyết của tòa đối với vụ việc này dự kiến sẽ có vào năm sau.

Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bị phanh phui từ tháng 9/2015, theo đó Volkswagen đã sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số thải khí cho 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới để các xe này có thể thuận lợi vượt qua các bài kiểm tra khí thải. Cho đến nay, Volkswagen tốn khoảng 27 tỷ euro để xử lý hậu quả của vụ việc nghiêm trọng này. 

Tuy nhiên, cho đến nay, các cuộc điều tra đối với bê bối khí thải của Volkswagen vẫn chưa thể đi đến hồi kết và đang tiếp tục mở rộng. Rupert Stadler, Giám đốc điều hành của Audi, một công ty con của Volkswagen, đang bị bắt giam do tình nghi gian lận và làm giả giấy tờ chứng nhận cho các xe của hãng. 

Trong khi đó, Daimler, nhà sản xuất Porsche và Mercedes-Benz trực thuộc Volkswagen, cùng công ty cung cấp linh kiện ôtô Bosch đang nằm trong diện theo dõi của cơ quan chức năng.

Vụ gian lận của Volkswagen cũng đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) thắt chặt hơn các cuộc kiểm tra khí thải ôtô với những quy định mới bắt đầu có hiệu lực trong tháng này. Bên cạnh đó, nhiều tòa án của Đức cũng yêu cầu nhiều thành phố trong nước đẩy mạnh làm sạch bầu không khí.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Boeing lún sâu khủng hoảng

Boeing lún sâu khủng hoảng

(ĐTTCO) - Theo tờ Financial Post của Canada, cổ phiếu của Boeing đã giảm 3% trước phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) vào thứ ba (12-3), sau khi một loạt quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, yêu cầu ngừng bay phiên bản 737 MAX 8 sau vụ tai nạn vào Chủ nhật của hãng hàng không Ethiopia.

Hồ sơ

Khủng hoảng Brexit -Kỳ 2: Kịch bản không thỏa thuận

(ĐTTCO) - Nỗ lực bỏ phiếu lần 3 cho thỏa thuận Brexit dày công đàm phán của Thủ tướng Theresa May đã bị Chủ tịch Hạ viện chặn lại hôm 19-3, với lý do "không có gì khác" so với thỏa thuận đã đưa ra bỏ phiếu vào tuần trước. Tình huống này khiến bà May có thể phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit ít nhất 3 tháng nữa. Nếu EU không đồng ý, kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ diễn ra.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019