Vinh danh 2 nhà khoa học Mỹ được trao giải Nobel Kinh tế năm 2018

(ĐTTCO) - William Nordhaus (Đại học Yale, Mỹ) và Paul Romer (Đại học New York, Mỹ) là 2 nhà khoa học đã giành giải Nobel Kinh tế 2018 vì những công trình liên quan đến biến đổi khí hậu và tăng trưởng kinh tế bền vững.
Vinh danh 2 nhà khoa học Mỹ được trao giải Nobel Kinh tế năm 2018
Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, hai nhà kinh tế học người Mỹ đã phát triển phương pháp giải quyết hai trong những câu hỏi cơ bản và cấp thiết nhất của thời đại chúng ta: Làm thế nào để đối phó với những thiệt hại bị gây ra do biến đổi khí hậu và Làm sao có thể tạo ra sự tăng trưởng kinh tế bền vững lâu dài?
Giáo sư Justin Wolfers của Đại học Michigan lưu ý rằng giải Nobel Kinh tế 2018, tôn vinh các công trình hướng đến tăng trưởng bền vững và không đánh đổi môi trường, được công bố đúng lúc Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) khuyến cáo giai đoạn từ nay đến năm 2030 là rất quan trọng cho việc ngăn chặn biến đổi khí hậu.
Ông Nordhaus sinh năm 1941, hiện làm việc tại Trường ĐH Yale (Mỹ) được trao giải vì công trình nghiên cứu về những thiệt hại gây ra do biến đổi khí hậu. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, ông là người đầu tiên tạo ra một mô hình định lượng mô tả sự tương tác giữa nền kinh tế và khí hậu. Mô hình của ông kết hợp các lý thuyết và kết quả kinh nghiệm từ ngành vật lý, hóa học và kinh tế học. Giờ đây, mô hình này được sử dụng rộng rãi trong việc mô phỏng kinh tế và khí hậu cùng tiến hóa ra sao.
Trong khi đó, ông Romer sinh năm 1955, đang giảng dạy tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Trường ĐH New York (Mỹ) được vinh danh vì nghiên cứu làm thế nào để đạt được tăng trưởng kinh tế lành mạnh. Ông nổi tiếng bởi những nghiên cứu góp phần đặt nền tảng cho lý thuyết tăng trưởng nội sinh - một lý thuyết bắt nguồn từ đầu tư vào kiến thức và vốn nhân lực. Lý thuyết này đã dẫn đến hàng loạt nghiên cứu mới về các quy định và chính sách nhằm khuyến khích những ý tưởng mới và thịnh vượng dài hạn.
Ông Göran K. Hansson - Tổng thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói: “Nhận định hai ông Nordhaus và Romer đã đưa kinh tế vĩ mô lên quy mô toàn cầu, nhằm giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới, như chống biến đổi khí hậu và đạt tốc độ tăng trưởng bền vững. Đóng góp của William Nordhaus và Paul Romer mang tính phương pháp luận, cung cấp cho chúng ta những cái nhìn cơ bản về nguyên nhân và hệ quả của những sáng tạo công nghệ và biến đổi khí hậu”.
Nobel Kinh tế thường là giải cuối cùng được trao hàng năm, sau Nobel Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình. Năm nay, giải Nobel Văn học không được trao do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Giải Nobel Văn học 2018 sẽ được trao vào năm sau, cùng Nobel Văn học 2019.

Các tin khác