Việt Nam qua góc nhìn truyền thông thế giới

(ĐTTCO) -  Việt Nam thay vì phải trả hàng triệu Mỹ kim cho vài phút truyền hình quảng cáo của CNN, thì sẽ được miễn phí quảng bá hình ảnh quốc gia, một hình ảnh về Việt Nam rất khác biệt so với thời kỳ còn bị cô lập trong quan hệ kinh tế quốc tế trước đây. 
Mỹ
Tờ Fox News cho rằng, Việt Nam có mối quan hệ tốt đẹp với các quốc gia, là nơi bàn thảo những vấn đề quan trọng, và là một tương giao cấp lãnh đạo quan trọng của Mỹ với khu vực châu Á. 

Trung Quốc 
Tờ SCMP đưa ra những lập luận như sau: Việt Nam có vị trí địa lý phù hợp. Bởi Kim Jong Un là người không thích di chuyển xa, Việt Nam có chỉ cách Triều Tiên vài giờ bay. Việt Nam có quan hệ tốt đối với cả Mỹ và Triều Tiên. Quan hệ kinh tế Mỹ - Việt Nam đang ngày càng tốt đẹp, hợp đồng thương mại đã được ký kết ngày càng nhiều.
Việt Nam kiểm soát tốt tình hình chính trị, bạo động và biểu tình. Việt Nam có thành tích thực chứng trong tổ chức thành công các cuộc gặp thượng đỉnh, cũng như các cuộc họp tầm quốc tế, như APEC hay Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Việt Nam là một quốc gia Xã hội Chủ nghĩa, có một nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực châu Á, là một quốc gia Triều Tiên có nhiều điều để tham khảo. 
Việt Nam qua góc nhìn truyền thông thế giới  ảnh 1 Treo cờ, pano, trang hoàng chuẩn bị chào đón Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. 

Nhật Bản
Tờ Asia Nikkei cho rằng sự lựa chọn Việt Nam trong bối cảnh hiện nay là một thông điệp từ chính quyền Trump. Nếu ông Kim lựa chọn hợp tác phi hạt nhân hóa, thì cơ hội sẽ mở ra cho Triều Tiên trong việc bình thường hóa quan hệ đối với Mỹ, mà quan hệ kinh tế Việt Nam và Mỹ chính là một thực tiễn sống cho Triều Tiên. 

Khu vực châu Á
Tờ báo The Diplomat, một tờ báo khá trung lập, cho rằng sở dĩ Việt Nam được chọn là vì quan hệ tốt đẹp không những với cả Mỹ và Triều Tiên, mà hiện tại Việt Nam còn có mối quan hệ tốt đẹp đối với cả Hàn Quốc, và điểm nhấn trong mối quan hệ này là tập đoàn Samsung, một doanh nghiệp đã và đang chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư trọng điểm. Dưới góc nhìn của The Dipplomat, Việt Nam được xem là một đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực Đông Nam Á, của cả chính quyền Trump hay chính quyền tiền nhiệm Obama. 
Một điều thú vị nữa mà The Diplomat đề cập đến, đó là một hình ảnh về đất nước Singapore tráng lệ được đưa đi khắp mọi phương tiện truyền thông của thế giới, sau khi tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất. Việt Nam thay vì phải trả hàng triệu Mỹ kim cho vài phút truyền hình quảng cáo của CNN, thì sẽ được miễn phí quảng bá hình ảnh quốc gia, một hình ảnh về Việt Nam rất khác biệt so với thời kỳ còn bị cô lập trong quan hệ kinh tế quốc tế trước đây. 

ThS. Đinh Hạ Vân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc chiến Mỹ - Trung  chưa thấy hồi kết

Cuộc chiến Mỹ - Trung chưa thấy hồi kết

(ĐTTCO) - Sẽ thật khó hiểu nếu một ai đó mong muốn giá trị tài sản của mình đang nắm giữ bị vơi đi, nhưng thao túng tiền tệ trong câu chuyện của Trung Quốc lại có dáng dấp kiểu như vậy. Nhưng thực ra cái đích nhắm đến là lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, bởi lẽ giá hàng hóa xuất khẩu luôn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái. 

Hồ sơ

Cảnh báo “bẫy nợ” Trung Quốc

(ĐTTCO)-Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất trên thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, để đổi lấy quyền tiếp cận nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới của các học giả Mỹ và Đức cho thấy, nguy cơ khủng hoảng nợ mới rất đáng kể.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019