Nhân vật trong tuần

Tỷ phú Nhật Bản và giấc mơ mặt trời

Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty viễn thông Softbank, người giàu nhất Nhật Bản với tài sản khoảng 8,1 tỷ USD, đã công bố kế hoạch xây dựng 10 nhà máy quang năng trong tham vọng thay thế năng lượng hạt nhân tại đất nước mặt trời mọc.

Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty viễn thông Softbank, người giàu nhất Nhật Bản với tài sản khoảng 8,1 tỷ USD, đã công bố kế hoạch xây dựng 10 nhà máy quang năng trong tham vọng thay thế năng lượng hạt nhân tại đất nước mặt trời mọc.

Ước tính, mỗi nhà máy quang năng sẽ tốn khoảng 8 tỷ yen (97 triệu USD). Các chính quyền địa phương hỗ trợ tượng trưng khoảng 100 triệu yen cho mỗi nhà máy, Softbank sẽ đóng góp 10% chi phí, phần còn lại Softbank sẽ vay mượn từ các ngân hàng.

Ý tưởng của ông Son là thiết lập một “vành đai mặt trời Đông Nhật” nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi từ năng lượng hạt nhân sang các năng lượng tái sinh như mặt trời và gió.

Tỷ phú Masayoshi Son.

Tỷ phú Masayoshi Son.

Sau sự cố nổ nhà máy điện Fukushima, tháng 5-2011, Thủ tướng Naoto Kan thông báo Nhật Bản sẽ từ bỏ kế hoạch gia tăng tỷ trọng điện hạt nhân (từ 30% lên 50%) trong tổng sản lượng điện quốc gia và sẽ tập trung phát triển các nguồn năng lượng tái sinh (hiện chiếm 10%) để thay thế.

Một quy định mới có thể được đưa ra, bắt buộc đến năm 2030 tất cả tòa nhà mới xây đều phải lắp đặt hệ thống tấm năng lượng mặt trời trên nóc. Ông Son nhanh nhạy “đón gió” với mục tiêu cải tổ ngành điện Nhật Bản.

Thoạt nhìn, dường như chẳng có mối liên kết nào giữa một công ty viễn thông với ngành năng lượng tái sinh. Không hề gì, ông Son đã vạch sẵn con đường hợp tác với Sharp Corp. để tranh thủ công nghệ hàng đầu của Sharp trong chế tạo, ứng dụng các tấm năng lượng mặt trời.

Ông Son dự kiến xây các trang trại điện mặt trời với sự ủng hộ của ít nhất 33 trong tổng số 47 tỉnh Nhật Bản. Ông đề nghị điều chỉnh quy định quản lý đất đai để có thể trưng dụng 540.000ha đất trang trại bỏ không vào việc thiết lập các trạm điện mặt trời.

Theo tính toán, các nhà máy mặt trời chỉ cần sử dụng 20% đất nông nghiệp bỏ hoang là có thể sản xuất được 50GW điện, xấp xỉ công suất của Điện lực Tokyo.

Ông Son cũng yêu cầu được quyền tiếp cận các hệ thống truyền tải điện thuộc sở hữu của 10 công ty dịch vụ công cộng vùng và thỏa thuận đảm bảo mua điện do ông sản xuất. Ông Son mong muốn đến năm 2020 có thể tăng tỷ lệ năng lượng tái sinh lên gấp 3 lần.

Vị tỷ phú 53 tuổi Masayoshi Son nổi tiếng là người dám đột phá các rào cản. Từ thời còn học ở Đại học California, Berkeley (Hoa Kỳ), ông đã phát minh máy phiên dịch đa ngôn ngữ hoạt động bằng giọng nói và bán cho Sharp Corp. lấy 100 triệu yen (năm 1979, tương đương 1,2 triệu USD hiện nay).

Ông cũng nhạy bén nắm bắt cơn sốt video game và lập tức nhập các máy chơi game Space Invaders từ Nhật Bản sang rồi cho thuê. Cuối thập niên 1980, ông khởi xướng một hệ thống cho phép người dùng điện thoại cố định lựa chọn nhà mạng có giá rẻ nhất, đe dọa thế độc quyền của Công ty Điện thoại - Điện tín Nhật Bản (NTT).

Năm 2001, ông Son tung ra dịch vụ internet băng thông rộng của Softbank và giành khách hàng từ NTT bằng cách cung cấp miễn phí modem. Năm 2006, ông Son chuyển đổi công ty internet thành công ty dịch vụ điện thoại đa chức năng (tương tự NTT) bằng các cuộc thôn tính trị giá 2.000 tỷ yen sáp nhập Công ty Japan Telecom và bộ phận tại Nhật Bản của Tập đoàn Vofafone.

Ông Son đã thành công khi xây dựng Công ty Softbank phá vỡ tính độc quyền trong ngành viễn thông Nhật Bản. Doanh thu hàng năm của Softbank hiện đạt khoảng 3.000 tỷ yen.

Cựu Chủ tịch Mitsui High-Tec Inc. và nay là sếp Công ty Giải pháp năng lượng VPEC Inc, bình luận về nhân vật Masayoshi Son như sau: “Ông Son đã đột phá ngành công nghiệp viễn thông. Ông có đủ sức mạnh tài chính, bản lĩnh cũng như các mối quan hệ để làm bất cứ việc gì”.

Trong cuộc họp với chính quyền, ông Son phát biểu: “Vấn đề là làm sao để đất nước này sống còn sau khi cắt nguồn điện hạt nhân. Cần thiết lập một khuôn khổ mở cửa ngành điện cho tất cả những ai có nhiệt huyết tham gia.”

Các tin khác