Tỷ giá hối đoái thúc đẩy du lịch

Đồng franc Thụy Sĩ tăng vọt, đồng rouble Nga mất giá hay những chuyển biến về thời giá giữa đồng EUR và USD đều có những tác động trực tiếp đối với ngành du lịch.

Khi chọn một địa điểm du lịch, nhiều người tính đến yếu tố ngoại tệ. Vì lẽ đó, quốc gia nào có đồng tiền mềm giá sẽ thu hút nhiều khách nước ngoài. Còn nếu đồng tiền cao giá, chẳng hạn như đồng franc Thụy Sĩ hiện nay, có lợi cho người dân xứ này nếu họ muốn đi ngoại quốc, nhưng lại làm nản lòng những ai muốn đến Lausanne hay Geneva mua đồng hồ Thụy Sĩ.

Điều đó cũng có nghĩa ngành du lịch phải liên tục thích nghi với tỷ giá của đơn vị tiền tệ quốc gia so với các ngoại tệ khác. Vào tháng 1-2015, khi đồng franc Thụy Sĩ đột ngột tăng giá 30% trong ngày, lập tức khiến người dân Thụy Sĩ ồ ạt giữ vé máy bay với các hãng châu Âu, đặt khách sạn tại 19 quốc gia sử dụng đồng EUR.

Giám đốc điều hành tập đoàn cho thuê nhà nghỉ mát Pierre et Vacances Center Parcs, Joachim Quadt ghi nhận vào thời điểm đó, khách hàng Thụy Sĩ đã đặt cọc, thuê nhà rất nhiều qua các trang mạng của Pháp, hay Đức, Italia, những nơi có dịch vụ thanh toán bằng đồng EUR.

Ngược lại ban quản lý các khu nhà cho mướn của Tập đoàn Pierre et Vacances Center Parcs ở ngay trên đất Thụy Sĩ, từ tháng 2-2015 đã phải hạ giá nhiều lần để giữ khách. Trong khi đó, tập đoàn du lịch quốc gia Suisse Tourisme đang tung ra nhiều chiến dịch khuyến mại, để thuyết phục dân Thụy Sĩ đi nghỉ hè năm nay ngay trên quê nhà.

Tại hội chợ du lịch quốc tế tổ chức ở Berlin hồi đầu tháng 3-2015, cơ quan du lịch của Nga dùng lá bài đồng rouble đang mất giá để chiêu dụ khách hàng. Nhiều công ty lữ hành chào mời chương trình du lịch hấp dẫn: 91EUR cho 3 đêm ở khách sạn 4 sao ngay giữa lòng thủ đô Moscow, cộng thêm với bữa điểm tâm, phương tiện chuyên chở và vé vào cửa tham quan các viện bảo tàng của thành phố.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nga Sergei Korneev cho rằng hiện tượng đồng rouble mất giá 50% so với EUR là cơ may cho ngành du lịch Nga. Đây cũng là cơ hội vàng để khách châu Âu viếng thăm Moscow hay thành phố Saint-Petersburg cổ kính.

Một đại diện của Sở du lịch vùng Quebec, Canada, cho biết thêm đồng tiền tăng hay giảm còn tác động trực tiếp đến sức mua sắm, đến các khoản chi tiêu của du khách nước ngoài. Hiện nay, vùng Quebec đang lợi dụng giá đồng CAD thấp so với USD để chiêu dụ du khách Hoa Kỳ.

Tỷ giá hối đoái thúc đẩy du lịch ảnh 1

Nhiều du khách chọn đến du lịch Nga do đồng rouble mất giá.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định dù tỷ giá hối đoái là một yếu tố tác động không nhỏ đến lựa chọn của du khách nhưng đó không phải là yếu tố quyết định đến sức hút du khách. Điều này được minh chứng qua số liệu thống kê về ngành công nghiệp không khói của Pháp. Ngày 7-4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Pháp vừa công bố số khách du lịch đến với quốc gia châu Âu này trong năm 2014 là 83,7 triệu người. Điều này đồng nghĩa với việc Pháp tiếp tục là địa điểm tham quan ưa thích nhất trên thế giới, đặc biệt đối với khách châu Á.

Theo Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, thành tích này có được nhờ chính sách visa 48 giờ (cấp thủ tục visa trong vòng 48 giờ). Điều này đã giúp số lượng du khách nước ngoài đến Paris tăng mạnh (8,7%). Trong thời gian tới, chính quyền sẽ áp dụng thêm một số biện pháp để thúc đẩy du lịch như dành xa lộ riêng nối liền Paris với các sân bay, khuyến khích giảm giá phương tiện vận chuyển hay mở một số trung tâm thương mại vào chủ nhật hay buổi tối tại một số khu vực...

(Tổng hợp)

Tuệ Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

Châu Âu “mất ngủ” vì khủng hoảng chính trị Đức

(ĐTTCO) - “Khủng hoảng chính trị lớn tại Đức” là tựa trang nhất nhật báo Le Monde và cũng là chủ đề chính của nhiều tờ báo khác trong vài ngày qua sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thất bại trong cuộc thương lượng thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Cuộc khủng hoảng ở Đức đang khiến châu Âu rất lo lắng.
 

Hồ sơ

Bình luận

Thế giới muôn màu