Tương lai báo chí

Sự trỗi dậy của báo chí internet so với báo in truyền thống là xu hướng chung của nền báo chí thế giới hiện nay, theo các báo cáo mới công bố vào tuần trước của Diễn đàn Biên tập viên thế giới (WEF) và Hiệp hội Báo chí và Các nhà xuất bản tin tức (WAN-IFRA).

10 xu hướng

Dựa trên việc thu thập tin tức của hơn 1.000 chuyên gia truyền thông tại Hội nghị báo chí thế giới (WNC) và các cuộc phỏng vấn với biên tập viên ở hàng chục nước, WEF đã thống kê xu hướng nổi bật của ngành công nghiệp báo chí trong năm nay: (1) An toàn của người làm báo đang bị đe dọa. Michael Maness, sáng lập viên của Báo chí và Đổi mới, cho biết: “Thách thức trong năm nay là làm thế nào để duy trì mạng internet như một nơi của tự do ngôn luận và đổi mới. Những mối đe dọa đối với báo chí điều tra từ phía các cơ quan giám sát đại chúng thuộc nhà nước, như vụ Snowden, đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn nữa từ các biên tập viên trên toàn cầu, những người có nghĩa vụ đảm bảo các nhà báo của họ được đào tạo những kỹ năng an ninh mạng cơ bản”.

(2) Sự gia tăng trở lại của chiến lược di động khi các thiết bị đeo được tung ra thị trường. "Màn hình desktop (của máy tính) nay là dạng mới của báo chí. Xu hướng này đang dần trở thành yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh của chúng ta” - theo Lisa MacLeod, Giám đốc hoạt động của FT.com.

(3) Áp dụng xác minh truyền thông xã hội để củng cố độ tin cậy. Đây là xu hướng khi các tờ báo dùng mạng xã hội để xác minh độ tin cậy của các nguồn tin thu thập được.

(4) Vai trò ngày càng quan trọng của số liệu và phân tích tin tức. Andrea Iannuzzi, Tổng biên tập National Content của Gruppo L' Espresso, nhận xét: “Số liệu là ánh sáng: một ngọn đuốc hoặc một ngọn hải đăng, tùy thuộc vào mức độ chính xác, độ sâu và khả năng chúng ta đọc hiểu và giải thích chúng”.

(5) Sự nổi lên của video kể chuyện trực tuyến như một thách thức tiềm năng cho các đài truyền hình. Hiện hầu hết các tờ báo đều có sử dụng video như một cách thức để truyền tải những câu chuyện của họ, có thể khiến các đài truyền hình bị lấn sân. “Xu hướng là chú trọng các đoạn video ngắn, có thể tải nhanh”  - theo Marie Noelle Valles, Giám đốc bộ phận video của hãng AFP.

(6) Sự thăng trầm của các nữ biên tập viên. Dường như ranh giới giới tính đã được xóa bỏ trong năm qua ở các tờ báo. “Hiện nay, trong các phòng tin tức của chúng tôi, một số nhiệm vụ báo chí nguy hiểm nhất đã được trao cho phụ nữ, trong đó một số có con nhỏ. Điều đó tự nó là một sự thay đổi” - Phó Thư ký tòa soạn New York Times Janet Elder nói với WEF.

(7) Hợp tác báo chí toàn cầu. Nếu như tội phạm và tham nhũng có mức độ phổ biến toàn cầu, báo chí điều tra cũng có sự hợp tác toàn cầu. "Đó là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong ngành báo chí hiện đại. Thí dụ gần đây nhất là khi các tờ báo đang cạnh tranh nhau ở Ukraine đã hợp tác với nhau và với một tờ báo ở Italia để điều tra các hoạt động tham nhũng của tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych sau khi ông này bỏ chạy khỏi Kiev” - theo GS. Rosental Calmon Alves, đồng tác giả cuốn Xu hướng báo chí.

(8) Sự thừa nhận tác động của những câu chuyện kỹ thuật số siêu lớn. “Đây có thể là một trò chơi thay đổi đối với xu hướng trực tuyến, chẳng hạn như những thông tin giải mã của NSA” - Tổng Thư ký tòa soạn WeMedia Andrew Nachison nói.

(9) Hướng đến đạo đức trong quảng cáo. Có nhiều quảng cáo được xử lý để giống như một sản phẩm báo chí được biên tập, điều này dễ gây nhầm lẫn cho bạn đọc. “Trước đây thường có một bức tường phân chia rõ ràng giữa các sản phẩm được biên tập với quảng cáo, nhưng nay bức tường đó đang bị phá. Đó là một xu hướng cần phải ngăn chặn” - theo Ebele Wybenga, một nhà văn kiêm nhà báo người Hà Lan.

(10) Các biên tập viên đáp ứng được những thách thức cả về kinh doanh lẫn công nghệ. Thế giới tin tức ngày càng thay đổi, nên các biên tập viên buộc phải phát triển phù hợp, có khả năng đảm đương nhiệm vụ đa dạng hơn.

Phát hành tăng, quảng cáo giảm

Trong khi đó, điều tra của WAN-IFRA cho biết số lượng báo in phát hành trên toàn cầu năm 2013 tăng 2% so với năm trước đó nhưng lại giảm 5% sau 5 năm. Khoảng 2,5 tỷ người trên thế giới đọc báo in và 800 triệu người đọc báo điện tử. Lượng báo in phát hành ở châu Á năm 2013 tăng 1,45%, khu vực Mỹ Latin tăng 2,56% so với năm trước đó. Lượng báo in giảm 5,29% ở Bắc Mỹ, Australia và châu Đại Dương giảm 9,94%, châu Âu giảm 5,2%, Trung Đông và châu Phi giảm 1%.

Trong 5 năm, lượng phát hành báo in ở châu Á tăng 6,67%, Mỹ Latin tăng 6,26%, Trung Đông và châu Phi tăng 7,5%; trong khi ở Bắc Mỹ giảm 10,25%, Australia và châu Đại Dương giảm 19,59% và châu Âu giảm 23,02%.

Dù lượng phát hành tăng, nhưng quảng cáo trên báo in toàn cầu giảm 6% trong năm 2013 so với năm trước đó và giảm 13% sau 5 năm. Quảng cáo trên các trang báo điện tử tăng 11% trong năm 2013 và 47% trong vòng 5 năm, nhưng chỉ là một phần nhỏ so với quảng cáo trên mạng internet.

Đa phần lợi nhuận quảng cáo trên internet rơi vào tay một số công ty và Google đã thu lợi lớn nhất từ quảng cáo. Quảng cáo trên báo in ở Mỹ Latin năm 2013 tăng 3,9% so với năm trước đó, trong khi các khu vực khác quảng cáo đều giảm. Cụ thể, ở châu Á giảm 3,2%, Bắc Mỹ giảm 8,7%, châu Âu giảm 8,2%, Trung Đông và châu Phi giảm 1,8%. Trong vòng 5 năm, quảng cáo trên báo in ở châu Á-Thái Bình Dương tăng 3,3%, Mỹ Latin tăng 49,9%, Bắc Mỹ giảm 29,6%, châu Âu giảm 17,9%, Trung Đông và châu Phi giảm 21,1%.

Quảng cáo trên báo điện tử tiếp tục phát triển nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ tổng doanh thu từ báo chí. Trên toàn cầu, 93% doanh thu của báo chí tới từ báo in. Tổng doanh thu từ báo in toàn cầu tăng đều qua các năm và đạt 163 tỷ USD năm 2013, nhưng thấp hơn so với doanh thu 187 tỷ USD năm 2008. Báo điện tử có thu phí tăng 60% năm 2013 và tăng hơn 200% trong 5 năm, bất chấp xuất phát điểm tương đối thấp.

Tương lai báo chí ảnh 1

Phòng tin tức của CNN.

Trong khi báo chí vẫn chiếm một lượng người đọc lớn trên mạng internet, thách thức lớn nhất với các nhà xuất bản vẫn là làm thế nào để giữ người đọc lại với phiên bản điện tử. Mặc dù 46% dân số thế giới truy cập vào các trang báo điện tử, báo chí vẫn chỉ là một mảng thông tin nhỏ với người dùng internet, chỉ chiếm 6% tổng lượng người truy cập, chiếm 0,8% lượng trang web được truy cập và 1,1% tổng thời gian người dùng sử dụng trên internet.

Điều tra còn cho thấy tivi chiếm thị phần quảng cáo lớn nhất trong tổng doanh thu từ quảng cáo toàn cầu với 40,1%, theo sau đó là internet 20,7%, báo in 16,9%, tạp chí 7,9%, quảng cáo ngoài trời 7%, quảng cáo trên radio 6,9% và quảng cáo tại các rạp chiếu phim 0,5%. Giá trị của ngành công nghiệp báo chí hàng năm thu về từ bán các ấn phẩm và quảng cáo là 163 tỷ USD, của công nghiệp phát hành sách 102 tỷ USD, của công nghiệp phim ảnh 87 tỷ USD, của công nghiệp âm nhạc 50 tỷ USD.

Giá trị thị trường của báo chí ở châu Á 36%, ở châu Âu 34%, Bắc Mỹ 21% và Mỹ Latin 9%. Trong khi doanh số từ bán lẻ báo chí giảm 26% từ năm 2008, doanh thu từ đặt mua dài hạn chỉ giảm 8%, cho thấy lượng người đọc trung thành tăng lên.

Văn Cường

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

BOT ở các nước

BOT ở các nước

(ĐTTCO) - Không chỉ trong đường sắt cao tốc, Đài Loan còn sử dụng hình thức đầu tư BOT trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở Cao Hùng, dự án phủ sóng mạng không dây ở Đài Bắc hay xây dựng các trường học ở Đài Nam.

Hồ sơ

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".