TTCK Tokyo đồng ý cho JAL trở lại

Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo ngày 3-8 thông báo họ đã thông qua việc tái niêm yết Hãng hàng không Nhật Bản (JAL), vốn từng bị phá sản cách đây hơn 2 năm.

JAL, từng phá sản vào tháng 2-2010 và các cổ phiếu của công ty đã bị loại khỏi giao dịch một tháng sau đó với khoản nợ lên tới 2.320 tỷ yen, sẽ được tái niêm yết vào ngày 19-9.

Theo hãng tin Jiji Press, JAL có thể sẽ thu về hơn 600 tỷ yen thông qua việc bán cổ phiếu, tức gần gấp đôi số tiền trị giá 350 tỷ yen mà chính phủ chi để giải cứu công ty và giúp nó tái cấu trúc để tiếp tục hoạt động.

Công ty đã từ chối bình luận việc bán cổ phiếu có thể mang về bao nhiêu, bởi họ vẫn chưa quyết định giá bán. Hãng hàng không tiếp tục hoạt động trong thời gian không còn niêm yết, sau khi đã cắt giảm hàng loạt nhân sự và tuyến bay.

Việc sàn giao dịch chứng khoán thông qua quyết định tái niêm yết diễn ra chỉ một ngày sau khi JAL thông báo hoạt động kinh doanh từ tháng 4 tới tháng 6 của họ đã thu về gấp đôi lợi nhuận, đạt mức 26,9 tỷ yen.

Cắt giảm chi phí và tăng cường sản xuất là các yếu tố khiến công ty thu lãi tăng lên so với mức 12,9 tỷ yen lãi ròng cách đây 1 năm.

JAL nói rằng doanh thu của công ty đã tăng 12,5% lên 286,7 tỷ yen nhờ nhu cầu đi lại trong nước và quốc tế đều tăng lên.

Đối thủ của JAL là All Nippon Airways, cũng cho biết công ty đã đảo ngược tình trạng thua lỗ diễn ra cách đây 1 năm khi thu lãi ròng 615 tỷ yen, do nhu cầu đi lại tăng lên và nền kinh tế của Nhật Bản tiếp tục phục hồi.

Chủ tịch JAL Yoshiharu Ueki hôm thứ Sáu đã xin lỗi các chủ nợ và cựu cổ đông, đã thiệt hại nặng khi công ty đâm đơn phá sản. "Chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra quá nhiều rắc rối cho những người có liên quan" - Ueki nói - "Chúng tôi muốn thể hiện sự hối lỗi chân thành. Vì sự cảm thông và hợp tác của các vị mà chúng tôi mới có thể tái cấu trúc tới mức được niêm yết trở lại, chỉ một thời gian ngắn sau khi phá sản."

Ueki cũng cho biết JAL sẽ có thể trả lại khoản tiền cứu trợ 350 tỷ yen thông qua việc bán cổ phiếu, nói rằng công ty sẽ thường xuyên trả cổ tức cho cổ đông.

Các tin khác