Truyền thông Trung Quốc kêu gọi Canada thả lãnh đạo Huawei

(ĐTTCO)-Ngày 13-12, tờ Global Times, ấn phẩm của tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei không có tiền án tiền sự ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Truyền thông Trung Quốc kêu gọi Canada thả lãnh đạo Huawei

 Việc bắt giữ bà Mạnh là hành động vi phạm một thỏa thuận dẫn độ giữa Mỹ và Canada, đồng thời nhấn mạnh, Ottawa cần chấm dứt cuộc khủng hoảng ngay lập tức bằng cách trả tự do vô điều kiện cho bà Mạnh, thay vì hành động như một “tiểu bang thứ 51” của Mỹ.

Cùng ngày, tờ China Daily cũng cáo buộc Mỹ bịa ra sự cố ngoại giao để đạt được mục đích chính trị. Tờ Global Times cũng thừa nhận, cựu cán bộ ngoại giao Canada Michael Kovrig đang bị giam giữ vì nghi ngờ tham gia hoạt động gây hại an ninh quốc gia Trung Quốc. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy vụ bắt giữ ông Kovrig có liên quan tới vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu.

Trước đó, ngày 12-12, hãng tin Anh Reuters dẫn trang thông tin của chính quyền tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, cho hay, cơ quan chức năng nước này đang điều tra công dân Canada Michael Spavor, bị tình nghi có các hoạt động đe dọa tổn hại đến an ninh quốc gia. Chính phủ Canada cho biết, đây là công dân thứ hai của nước này bị thẩm vấn tại Trung Quốc và được cho là mất tích sau cuộc liên lạc gần đây nhất của ông này với các nhà chức trách Canada.

Các tin khác