Trung tâm nghệ thuật biểu diễn lớn nhất thế giới mở cửa ở Đài Loan

(ĐTTCO) - Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Kaohsiung ở Đài Loan vừa mở cửa đi vào hoạt động, trở thành trung tâm biểu diễn nghệ thuật lớn nhất thế giới.
Trung tâm nghệ thuật biểu diễn lớn nhất thế giới mở cửa ở Đài Loan
Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Kaohsiung trước kia là căn cứ quân sự ở Kaohsiung – một thành phố cảng ở phía Nam Đài Loan với dân số 3 triệu người. Weiwuying được cho là công trình văn hóa đầu tư lớn nhất của thế kỷ này ở Đài Loan.
Công trình gồm một nhà hát opera 2.260 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc 2.000 chỗ, khu thính phòng 470 chỗ cho các dàn nhạc giao hưởng và độc tấu, cùng không gian biểu diễn ngoài trời liên kết công trình với công viên và có sức chứa lên đến 20.000 người. Sảnh biểu diễn 434 chỗ ngồi có bố trí không đối xứng, trong khi các bức tường có thể xoay để cung cấp các mức hấp thụ khác nhau. 
Trung tâm trông như một con tàu chở hàng của thành phố cảng này được trang trí với những tấm thảm xám, tường thạch cao và gạch trần treo, mọi bề mặt được sơn màu đen hoặc trắng, cho nó một cảm giác khá ảm đạm, đơn điệu càng làm củng cố thêm không khí của một thành phố cảng biển.
Khán đài trên mái công trình nằm tại điểm dốc xuống của kết cấu, cảnh quan xanh xung quanh làm nên phần sân khấu tự nhiên. Sự nhất quán trong bài trí những không gian đan xen định hình các khu vực dành cho hoạt động trình diễn, nghệ thuật rất riêng biệt và độc đáo.
Francine Houben - kiến trúc sư Hà Lan - nhà thiết kế Thư viện Birmingham cho biết “Chúng tôi bị ấn tượng bởi sự phóng khoáng trong nghệ thuật biểu diễn ở Đài Loan. Nó không theo bất kỳ một quy định nào. Vì vậy chúng tôi muốn tạo một nơi có cảm giác bình thường và không theo một khuôn khổ nào như việc các bạn vô tình thấy một màn trình diễn trong công viên”.
Dự án quy mô này nhằm tạo ra điểm đến văn hóa mới cho thế giới nói chung và khu vực châu Á nói riêng. Những nét kiến trúc đặc sắc cùng với sự thoáng mở của không gian nghệ thuật đa dạng làm thành đặc thù của trung tâm, khuyến khích tương tác và sẽ là nơi tổ chức nhiều sự kiện cộng đồng hấp dẫn.
Trung tâm cũng sẽ cung cấp không gian cho giáo dục nghệ thuật và phát triển tài năng ở miền nam Đài Loan. Nơi đây hứa hẹn sẽ kết nối bối cảnh địa phương với những tài năng toàn cầu thông qua văn hóa và nghệ thuật, biểu tượng cho một sự phát triển mới của thành phố Kaohsiung và của cả Đài Loan.

Các tin khác