Trung Quốc vẫn mua đậu tương của Mỹ sau lệnh cấm nhập khẩu nông sản

(ĐTTCO)-Các biện pháp áp thuế từ Trung Quốc khiến xuất khẩu nông sản của Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề, buộc chính quyền Tổng thống Donald Trump phải hỗ trợ những nông dân bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại.
Trung Quốc đang tìm kiếm những nguồn cung cấp đậu tương khác để thay thế Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Trung Quốc đang tìm kiếm những nguồn cung cấp đậu tương khác để thay thế Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Ngày 22/8, Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo Trung Quốc hồi tuần trước đã mua một lượng nhỏ đậu tương của nước này, dù Bắc Kinh vừa tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ do căng thẳng thương mại leo thang.

Số liệu do Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố cho thấy, trong thời gian từ ngày 9-15/8, Trung Quốc - nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới - đã đạt được các thỏa thuận mua 9.589 tấn đậu tương để bàn giao trong năm nay và 66.000 tấn bàn giao cho năm tới.

Chuyên gia kinh tế Arlan Suderman tại công ty tài chính INTL FCStone đã bày tỏ ngạc nhiên trước việc Trung Quốc vẫn tiếp tục mua đỗ tương của Mỹ dù chỉ với số lượng ít. Trong khi đó, nhà phân tích Terry Reilly của công ty Futures International nhận, định thương vụ bàn giao 66.000 tấn đậu tương cho năm tới có thể đã có hiệu lực trước khi Bắc Kinh đưa ra thông báo về việc các công ty Trung Quốc sẽ ngừng mua nông sản Mỹ.

Ngày 5/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo các công ty nước này đã ngừng mua nông sản Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định áp thuế mới. Các biện pháp tăng thuế của Trung Quốc nhằm vào hàng nông sản Mỹ trong đó có đậu tương và thịt lợn vẫn còn hiệu lực.

Những biện pháp này đã khiến xuất khẩu nông sản của Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề, buộc chính quyền Tổng thống Trump phải hỗ trợ 28 tỷ USD giúp những nông dân bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc đã chuyển hướng sang mua đậu tương từ Nam Phi kể từ khi căng thẳng thương mại với Mỹ bắt đầu hồi năm ngoái. Theo thống kê, doanh số xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc trong năm 2018 đã giảm 74% so với năm trước đó.

Các tin khác