Trung Quốc tiếp tục siết tín dụng bất động sản

Ông Liu Mingkang, người đứng đầu cơ quan điều tiết ngành ngân hàng Trung Quốc, khẳng định các ngân hàng Trung Quốc vẫn có thể ứng phó tốt ngay cả nếu giá bất động sản giảm tới 50%.

Các nhà điều tiết ngành ngân hàng Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng thắt chặt điều kiện cho vay đối với lĩnh vực bất động sản bởi lo lắng rủi ro tín dụng sẽ lớn hơn khi tác dụng từ các biện pháp chính sách của chính phủ mạnh hơn trong từ 3 đến 6 tháng tới.

Ủy ban điều tiết ngành ngân hàng Trung Quốc trong tháng 7-2011 yêu cầu các ngân hàng không cấp thêm các khoản vay cho các công ty bất động sản, không cho các công ty bất động sản vay để trả nợ cũ và yêu cầu thắt chặt tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở.

Cơ quan điều tiết thị trường muốn ngăn rủi ro nợ xấu tăng cao nếu các nỗ lực hạ nhiệt đà tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản khiến giá bất động sản giảm.

Tháng 7-2011, giá nhà tại Trung Quốc tăng chậm nhất trong 11 tháng sau khi Chính phủ nước này hạn chế mua nhà, thế chấp và bán nhà trong chiến dịch kéo dài hơn 1 năm.

Cổ phiếu công ty bất động sản lớn nhất trên sàn chứng khoán Trung Quốc, hạ 1,2% xuống 8,45 nhân dân tệ/cổ phiếu. Chỉ số Shanghai Composite của thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng 0,6%.

Cổ phiếu công ty bất động sản Poly Real Estate Group hạ 0,5% còn cổ phiếu Gemdale Corp hạ 0,2% tại thị trường Thượng Hải.

Việc thị trường giảm điểm sâu trong tháng qua bắt nguồn từ những lo lắng về khả năng kinh tế toàn cầu có thể không khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc bớt cứng rắn hơn trong quan điểm hạn chế đà tăng giá nóng trên thị trường bất động sản.

Ông Liu yêu cầu các ngân hàng cần phải tăng cường kiểm soát các khoản vay ngoài lĩnh vực bất động sản nhà ở, trong đó bao gồm tín dụng trong lĩnh vực bất động sản thương mại và vay tiêu dùng.

Nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc bảo vệ các ngân hàng khỏi sự sụt giảm của giá nhà đất có bao gồm các biện pháp kiểm tra, hạn chế thế chấp và nâng tỷ lệ an toàn vốn.

Các tin khác