Trung Quốc tạm dừng 2 dự án đường sắt cao tốc

Ngày 19-5, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cho biết việc xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối Thiên Tân với Tần Hoàng Đảo ở tỉnh Hà Bắc nước này đã bị tạm dừng bởi những lo ngại về ảnh hưởng tới sinh thái. 

Theo bộ trên, việc đánh giá tác động đến môi trường của tuyến đường sắt cao tốc trên đã “không toàn diện.” Các nhà thầu được yêu cầu phải thực hiện một đánh giá mới trước ngày 15-6. 

Tuyến đường sắt này dài 261km, tổng chi phí xây dựng 33,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,2 tỷ USD) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012. Theo ước tính, với tốc độ lên tới 350km/giờ, mỗi năm tuyến Thiên Tân-Tần Hoàng Đảo có thể chuyên chở 80 triệu lượt hành khách. 

Như vậy, đây là tuyến đường sắt cao tốc thứ hai trong vòng 3 tuần lễ bị tạm dừng.  

Tháng trước, ngày 25-4, tuyến Thanh Đảo-Tề Nam (hệ thống đường sắt cao tốc chở khách đầu tiên của Trung Quốc xây dựng trong năm 2008) đã phải nhận lệnh tạm ngừng hoạt động vì dự án này đã không xây dựng được những cơ sở hỗ trợ bảo vệ môi trường. 

3 ngày sau đó, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cũng tạm dừng việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô vì tuyến này thay đổi lộ trình mà không có đánh giá ảnh hưởng đến môi trường. 

Trung Quốc đang “hãm phanh” với kế hoạch đường sắt cao tốc đầy tham vọng của mình sau khi có những chỉ trích rằng hệ thống này quá tốn kém và ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Gần đây, tân Bộ trưởng Đường sắt Thịnh Quang Tụ (thay cho Lưu Chí Quân đã bị cách chức và đang chịu điều tra vì tham nhũng) cho biết tốc độ nhanh nhất cho các tuyến đường sắt cao tốc sẽ được giảm từ 350km/giờ xuống 300km/giờ. 

Theo quan chức này, điều chỉnh như vậy sẽ giúp nâng cao tính an toàn. Cùng lúc, nó cho phép đa dạng hóa giá vé dựa trên các nguyên tắc thị trường.

Tại một hội thảo giữa tuần này ở Thượng Hải, các quan chức ngành giao thông Trung Quốc khẳng định rằng việc xây dựng cũng như điều hành các tuyến đường sắt cao tốc sắp tới sẽ đặt an toàn là mục tiêu quan tâm lớn nhất. 

Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc sẽ mở rộng lên tới 13.000 km còn đến năm 2020 sẽ là 16.000km. Cuối tháng tới, một dự án chủ chốt là tuyến Thượng Hải-Bắc Kinh dài 1.318km với tổng chi phí 215 tỷ Nhân dân tệ sẽ được khánh thành. 

Tuy nhiên, có nhiều quan điểm rằng độ an toàn của các tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc là “đáng lo ngại”. Bên cạnh đó, mức đầu tư cũng bị coi là quá lớn với một quốc gia vẫn còn hàng triệu hộ gia đình thuộc diện đói nghèo.

(Vietnam+)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

(ĐTTCO) - Tờ New York Times đăng bài phỏng vấn Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker (bang Tennessee), có nội dung chỉ trích Tổng thống D. Trump, cho rằng đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đang điều hành đất nước như một “chương trình truyền hình thực tế” (reality show) và những tuyên bố của ông có thể đẩy Hoa Kỳ vào con đường dẫn đến Thế chiến III.

Hồ sơ

Idemitsu - Đại gia dầu khí trăm tuổi Nhật Bản

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tài chính của Idemitsu Kosan, tổng tài sản của tập đoàn này tính đến ngày 30-6-2017 đạt 2.628,7 tỷ yen (23 tỷ USD). Doanh thu trong kỳ tương ứng đạt hơn 7,4 tỷ USD.

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu