Trung Quốc tạm dừng 2 dự án đường sắt cao tốc

Ngày 19-5, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cho biết việc xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối Thiên Tân với Tần Hoàng Đảo ở tỉnh Hà Bắc nước này đã bị tạm dừng bởi những lo ngại về ảnh hưởng tới sinh thái. 

Theo bộ trên, việc đánh giá tác động đến môi trường của tuyến đường sắt cao tốc trên đã “không toàn diện.” Các nhà thầu được yêu cầu phải thực hiện một đánh giá mới trước ngày 15-6. 

Tuyến đường sắt này dài 261km, tổng chi phí xây dựng 33,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,2 tỷ USD) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2012. Theo ước tính, với tốc độ lên tới 350km/giờ, mỗi năm tuyến Thiên Tân-Tần Hoàng Đảo có thể chuyên chở 80 triệu lượt hành khách. 

Như vậy, đây là tuyến đường sắt cao tốc thứ hai trong vòng 3 tuần lễ bị tạm dừng.  

Tháng trước, ngày 25-4, tuyến Thanh Đảo-Tề Nam (hệ thống đường sắt cao tốc chở khách đầu tiên của Trung Quốc xây dựng trong năm 2008) đã phải nhận lệnh tạm ngừng hoạt động vì dự án này đã không xây dựng được những cơ sở hỗ trợ bảo vệ môi trường. 

3 ngày sau đó, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cũng tạm dừng việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô vì tuyến này thay đổi lộ trình mà không có đánh giá ảnh hưởng đến môi trường. 

Trung Quốc đang “hãm phanh” với kế hoạch đường sắt cao tốc đầy tham vọng của mình sau khi có những chỉ trích rằng hệ thống này quá tốn kém và ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Gần đây, tân Bộ trưởng Đường sắt Thịnh Quang Tụ (thay cho Lưu Chí Quân đã bị cách chức và đang chịu điều tra vì tham nhũng) cho biết tốc độ nhanh nhất cho các tuyến đường sắt cao tốc sẽ được giảm từ 350km/giờ xuống 300km/giờ. 

Theo quan chức này, điều chỉnh như vậy sẽ giúp nâng cao tính an toàn. Cùng lúc, nó cho phép đa dạng hóa giá vé dựa trên các nguyên tắc thị trường.

Tại một hội thảo giữa tuần này ở Thượng Hải, các quan chức ngành giao thông Trung Quốc khẳng định rằng việc xây dựng cũng như điều hành các tuyến đường sắt cao tốc sắp tới sẽ đặt an toàn là mục tiêu quan tâm lớn nhất. 

Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc sẽ mở rộng lên tới 13.000 km còn đến năm 2020 sẽ là 16.000km. Cuối tháng tới, một dự án chủ chốt là tuyến Thượng Hải-Bắc Kinh dài 1.318km với tổng chi phí 215 tỷ Nhân dân tệ sẽ được khánh thành. 

Tuy nhiên, có nhiều quan điểm rằng độ an toàn của các tuyến đường sắt cao tốc ở Trung Quốc là “đáng lo ngại”. Bên cạnh đó, mức đầu tư cũng bị coi là quá lớn với một quốc gia vẫn còn hàng triệu hộ gia đình thuộc diện đói nghèo.

(Vietnam+)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

BOT ở các nước

BOT ở các nước

(ĐTTCO) - Không chỉ trong đường sắt cao tốc, Đài Loan còn sử dụng hình thức đầu tư BOT trong nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở Cao Hùng, dự án phủ sóng mạng không dây ở Đài Bắc hay xây dựng các trường học ở Đài Nam.

Hồ sơ

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".