Trung Quốc quyết không nhượng bộ trước các đòn áp thuế của Mỹ

(ĐTTCO)- Chính phủ Trung Quốc sẽ không nhượng bộ trước các yêu cầu của Mỹ trong cuộc chiến thương mại.
Trung Quốc quyết không nhượng bộ trước các đòn áp thuế của Mỹ

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn vừa cho biết, Mỹ không nên tin rằng việc tăng cường đánh thuế có thể khiến chính phủ Trung Quốc nhượng bộ trước các yêu cầu của Mỹ trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố của ông Chung Sơn nhấn mạnh: “Có quan điểm tại Mỹ cho rằng chừng nào Mỹ còn tiếp tục tăng cường đánh thuế đối với hàng hóa Trung Quốc thì Bắc Kinh sẽ nhượng bộ. Tuy nhiên, Mỹ không nên đánh giá thấp quyết tâm và ý chí của Trung Quốc”.

“Trong lịch sử, Trung Quốc đã nhiều lần bị ức hiếp từ bên ngoài, tuy nhiên, quốc gia này chẳng bao giờ đầu hàng thậm chí trong những điều kiện khó khăn nhất. Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại nhưng sẽ tìm cách đối phó với nó khi cuộc chiến này nổ ra”.

Tuyên bố của ông Chung Sơn được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ tiếp tục áp mức thuế mới đối với hàng hóa của nhau vào tháng 9/2018. Đến thời điểm hiện tại không có dấu hiệu cho thấy bất cứ bên nào sẽ nhượng bộ. Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang đe dọa cắt giảm triển vọng  tăng trưởng toàn cầu trong năm 2018.

Trước đó hôm 9/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại lời đe dọa áp thuế đối với 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh trả đũa các biện pháp gần đây của Mỹ trong cuộc chiến thương mại giữa hai bên. Reuters đưa tin, khi trò chuyện với các phóng viên ở Phòng Bầu Dục, ông Trump còn nói rằng đến nay Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng đạt tới một thỏa thuận về thương mại. “Trung Quốc muốn đạt được một thỏa thuận nhưng tôi cho rằng họ chưa sẵn sàng và chúng tôi đã hủy một số cuộc đàm phán”, ông nói.

Các tin khác