Trung Quốc: NDT phá vỡ ngưỡng 6,5 NDT/USD

Ảnh minh họa (Nguồn Internet) Đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã tăng giá so với USD và lần đầu tiên phá vỡ ngưỡng 6,5 NDT đổi 1 USD kể từ năm 1993, nhờ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ cho phép nội tệ tăng giá nhằm ngăn chặn lạm phát.
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã tăng giá so với USD và lần đầu tiên phá vỡ ngưỡng 6,5 NDT đổi 1 USD kể từ năm 1993, nhờ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ cho phép nội tệ tăng giá nhằm ngăn chặn lạm phát.

Động thái này diễn ra vào đúng thời điểm Trung Quốc lần tiên phát hành cổ phiếu được định giá bằng NDT bên ngoài lãnh thổ Đại lục.

NDT đã tăng 0,16% lên mức 6,4910 NDT/USD trên sàn giao dịch Thượng Hải vào giờ đóng cửa ngày phiên cuối tuần trước. Trước đó trong ngày, đồng tiền này đã có lúc chạm ngưỡng cao nhất kể từ khi Trung Quốc kết hợp tỷ giá thị trường và tỷ giá chính thức vào cuối năm 1993.

Trong một động thái nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của NDT, Trung Quốc ngày 29/4 đã lần đầu tiên phát hành cổ phiếu bằng NDT tại Hồng Công. Đó là cổ phiếu của Công ty Hui Xian Real Estate Investment Trust.

Ông Charles Li,  Giám đốc điều hành Sở Giao dịch Hồng Công nói: “Sự kiện này đánh dấu việc NDT sẽ trở thành một đồng tiền quốc tế trong tương lai. Việc các công ty niêm yết bằng NDT tại thị trường nước ngoài sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp Trung Quốc dần chiếm thị phần hải ngoại”.

Như vậy, Trung Quốc hiện đang có những động thái “tăng giá có kiểm soát” nội tệ trước thềm chuyến thăm Hoa Kỳ tháng tới của Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn, đồng thời tiếp tục các nỗ lực nhằm quốc tế hóa đồng tiền này.

Các tin khác