Trung Quốc kiểm soát khí thải: Phương Tây lợi

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu giảm khí thải ô nhiễm cho đến năm 2020. Đối với các nhà sản xuất phương Tây chuyên sản xuất linh kiện xe hơi, mục tiêu đó là một lộc trời cho. Bởi họ có thế mạnh về công nghệ, được cho là bỏ xa các đối thủ trong nước.

Với quy định mới ban hành, các nhà cung cấp linh kiện ô tô của phương Tây có rất nhiều lợi thế. Việc lập nhà máy sản xuất và cơ sở nghiên cứu của các hãng phương Tây được chính quyền địa phương tạo thuận lợi nên có mặt khắp nơi tại Trung Quốc. Họ còn được hưởng ưu đãi về mặt luật lệ như không buộc phải thành lập liên doanh với các cơ sở nội địa giống các hãng sản xuất xe ô tô; các ưu đãi về thuế như quyền giữ trọn lợi nhuận hay bảo toàn sở hữu bằng sáng chế, thành quả của những đầu tư tốn kém.

Hiện các hãng sản xuất linh kiện xe hơi của phương Tây đang nắm trong tay các bằng sáng chế tuân theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Hoa Kỳ và châu Âu liên quan đến các công nghệ chống ô nhiễm và giảm tiêu thụ năng lượng như stop & start (động cơ ngừng tự động khi xe tạm dừng), các chất xúc tác (cho phép lọc khí thải), các vật liệu nhẹ và công nghệ kết hợp xăng-điện.

Trung Quốc do phải đối mặt kinh niên với tình trạng ô nhiễm không khí đã ban hành quy định nghiêm ngặt, với mục tiêu cho đến năm 2020 giảm xuống còn 117g khí thải CO2/km, trong đó bước đệm trung gian sẽ là năm 2017. Trong khi đó, tại châu Âu, mục tiêu đề ra đạt mức khí thải 95g/km trong vòng 5 năm. Theo giải thích của ông David Xu, Phó Chủ tịch chi nhánh Bosch (Đức) tại Trung Quốc, tất cả các hãng sản xuất ô tô muốn đạt đúng hạn các mục tiêu cho năm 2017, do đó ai cũng muốn có công nghệ của phương Tây.

Ông Stephane Martinot, Giám đốc phụ trách marketing hãng Faurecia, cho biết thêm: “Hầu hết các công nghệ được chúng tôi phát triển đều nằm trong lĩnh vực kiểm soát khí thải, phần xăng tại Hoa Kỳ và châu Âu là phần diesel. Hiện nay chúng tôi đang hưởng lợi điều đó tại Trung Quốc”. Ông Martinot còn cho biết các quy định về giảm khí thải của Trung Quốc đã giúp cho doanh nghiệp rất nhiều bởi vì các nhà sản xuất phương Tây có những công nghệ tốt vào đúng thời điểm và với giá cả phải chăng.

Một lợi thế khác cho các hãng phương Tây là họ vừa có thể cung cấp linh kiện, phụ tùng cho các hãng sản xuất xe ô tô nội địa lẫn các hãng nước ngoài, theo ông Edouard de Pirey, Chủ tịch hãng Valeo pour la Chine. Do đã làm chủ được các công nghệ giảm khí thải và giảm tiêu thụ năng lượng, các hãng cung cấp linh kiện sẵn sàng chào mời những công nghệ mới nhất chứ không phải là những công nghệ có sẵn (tức là đã được kiểm chứng).

Trung Quốc kiểm soát khí thải: Phương Tây lợi ảnh 1

Ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc ngày càng trầm trọng.

Câu hỏi được đặt ra là trong bối cảnh đó các doanh nghiệp trong nước của Trung Quốc sẽ ứng phó như thế nào? Theo một số chuyên gia kinh tế, Trung Quốc có những nhà cung cấp linh kiện nội địa, nhưng lại không có công nghệ và bị tụt hậu. Phần lớn nhà cung cấp phương Tây đều tỏ ra lạc quan về mức tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc, dù hiện nay sức tiêu thụ có vẻ tăng trưởng chậm hơn. Dù dẫn trước các đối thủ trong nước rất xa, nhưng các hãng phương Tây vẫn tỏ ra thận trọng, cho rằng để tồn tại lâu dài cần phải luôn đầu tư nghiên cứu và phát triển.

Ông Pirey cho biết mọi cuộc chơi đều phụ thuộc vào việc có ý tưởng mới hay không và phải đầu tư ồ ạt vào nghiên cứu và phát triển. Quan điểm trên cũng được ông Martinot hãng Faurecia đồng chia sẻ: “Cạnh tranh tại Trung Quốc sẽ rất gắt gao. Các nhà sản xuất phương Tây cần phải tiếp tục nghiên cứu để giữ vững lợi thế này”.

(Tổng hợp)

Đức Hoàng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tổng thống Donald Trump: Tiêu điểm “nước Mỹ trên hết”

Tổng thống Donald Trump: Tiêu điểm “nước Mỹ trên hết”

(ĐTTCO) - LTS: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng đã khép lại nhưng truyền thông quốc tế vẫn khai thác sâu đậm chung quanh sự kiện này; trong đó nổi bật là Tổng thống Donald Trump - người đứng đầu nền kinh tế số 1 thế giới trong chuyến công du đầu tiên đến 5 nước châu Á.

Hồ sơ

Bình luận

Thế giới muôn màu