Trung Quốc ế tàu cao tốc

Vụ tai nạn đường sắt cuối tuần trước ở Trung Quốc đã khơi dậy những mối lo sợ về các vấn đề an toàn của mạng lưới đường sắt vốn đang phát triển rất nhanh. Tác động của vụ tai nạn cũng đe dọa đến kế hoạch xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc của nước này.

Hai tàu cao tốc đâm vào nhau hôm 23-7 khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, đây là tai nạn đường sắt thảm khốc nhất từ năm 2008 tại Trung Quốc. Người phát ngôn của hãng China South Locomotive, nơi chế tạo cả hai chiếc tàu, cho rằng nguyên nhân gây tai nạn do khâu điều hành tín hiệu. Trong khi đó, Công ty Bombardier (Canada), đơn vị liên doanh chế tạo một trong hai con tàu, nói họ không phải là bên cung cấp thiết bị truyền tín hiệu cho tuyến đường nơi xảy ra tai nạn.

 Trung Quốc lập tức cách chức 3 quan chức đường sắt cấp cao và mở chiến dịch quốc gia 2 tháng an toàn đường sắt trong sự bất bình của công chúng. Gia đình nạn nhân đòi phải có câu trả lời thỏa đáng từ nhà chức trách.

Ren Xiao fang, một chuyên viên phân tích cao cấp toàn cầu của IHS tại Bắc Kinh, nói: “Từ năm 2008 Trung Quốc đã có bước đại nhảy vọt trong xây dựng đường sắt. Chúng tôi đã nghi ngờ từ lâu rằng tốc độ xây dựng như thế không thể bền vững. Có nhiều lỗi trong việc quản lý hệ thống đường sắt cao tốc tại Trung Quốc do không có sự đầu tư đúng mức vào cơ sở hạ tầng phần mềm quản lý. Tai nạn lần này đã thay đổi nhận thức về đường sắt cao tốc của Trung Quốc”.

Trung Quốc ế tàu cao tốc ảnh 1

Tai nạn tàu cao tốc thảm khốc hôm 23-7 làm thay đổi bộ mặt ngành đường sắt Trung Quốc.

Theo kế hoạch 5 năm của Bắc Kinh, cho tới năm 2015 Chính phủ sẽ đầu tư từ 3.600-4.000 tỷ NDT (tương đương 540-600 tỷ USD) cho ngành đường sắt. Trung Quốc đã dành nhiều năm nghiên cứu, phát triển hệ thống đường sắt cao tốc nhằm cạnh tranh với các phương tiện tương tự của Nhật Bản.

Song song đó, Trung Quốc đưa những ứng dụng công nghệ đã lĩnh hội đó vào sản xuất, xuất khẩu tàu cao tốc ra nước ngoài nhằm thay đổi vị trí của mình trên chuỗi giá trị toàn cầu, từ công xưởng thế giới trở thành nhà xuất khẩu công nghệ cao. Tuy nhiên, các nhà sản xuất của Trung Quốc chỉ chú trọng nâng cao tốc độ chạy của tàu hơn quan tâm đến tính an toàn.

Vụ tai nạn xảy ra chẳng bao lâu sau khi bộ trưởng đường sắt Trung Quốc bị cách chức để điều tra về tội tham nhũng càng làm tham vọng của ngành đường sắt cao tốc thêm phần bẽ bàng. Điều này khiến việc xuất khẩu công nghệ và thiết bị đường sắt cao tốc của Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn. Ngược lại, tàu cao tốc Nhật Bản chưa từng một vụ tai nạn chết người nào kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1964, theo lời Hideaki Tanaka, một quan chức của Phòng Đường sắt thuộc Bộ Giao thông Nhật Bản.

Vụ tai nạn cũng khiến làn sóng quan ngại lên cao làm sụt giảm giá trị cổ phiếu của tất cả công ty liên quan tới đường sắt Trung Quốc. Trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, cổ phiếu Công ty chế tạo tàu China South Locomotive giảm 16%, China Northern Locomotive giảm 9,7%, Công ty hệ thống điện tử Zhuzhou CSR Times Electric giảm 14%, Công ty cung cấp hệ thống kiểm soát an toàn China Automation Group giảm 19% trong lúc Công ty xây dựng hạ tầng China Railway giảm 6,7%.

Ở Canada, cổ phiếu Bombardier giảm gần 6% bởi giới phân tích cho rằng mặc dù Trung Quốc là thị trường tăng trưởng quan trọng nhưng vẫn chiếm chưa đầy 10% doanh thu bộ phận giao thông đường sắt của Bombardier và dưới 5% tổng doanh thu của tập đoàn. Ngược lại, cổ phiếu ngành hàng không Trung Quốc tăng giá khi nhà đầu tư cho rằng hành khách sẽ chuyển sang đi máy bay vì sợ tàu cao tốc. Air China tăng 3,5%, China Southern Airlines tăng 3,4% và China Eastern Airlines tăng 4,7%.

NHẬT TÙNG (Theo Reuters)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thỏa thuận tỷ đô Hoa Kỳ-Trung Quốc: Nặng tính ngoại giao

Thỏa thuận tỷ đô Hoa Kỳ-Trung Quốc: Nặng tính ngoại giao

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ vừa thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trị giá 253 tỷ USD nhân chuyến công du Bắc Kinh đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa qua. Liệu đây có thể được xem là thắng lợi của của Hoa Kỳ?
 

Hồ sơ

Bình luận

Nga đang thoát khỏi đồng USD như thế nào?

(ĐTTCO)-Những năm gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã âm thầm thực hiện kế hoạch thoát khỏi đồng dollar Mỹ. Và theo các nhà phân tích, mặc dù đồng ruble Nga đang mất giá do ảnh hưởng cấm vận của Mỹ và EU, nhưng có vẻ như kế hoạch thoát USD đang được triển khai khá thuận lợi.

    Thế giới muôn màu