Trung Quốc: Dự trữ ngoại tệ 3.200 tỷ USD

Dự trữ ngoại tệ quý II-2011 của Trung Quốc tăng lên gần 3.200 tỷ USD do Bắc Kinh can thiệp vào thị trường nhằm kiểm soát nhân dân tệ (NDT) bất chấp cam kết để đồng tiền này linh hoạt hơn trước đó.

Dữ trữ tăng khi Bắc Kinh mua ngoại tệ để kiềm chế áp lực lên tỷ giá hối đoái của NDT do dòng tiền nước ngoài ồ ạt chảy vào. Ngoài ra, xuất khẩu và đầu tư nước ngoài cũng mang về cho nền kinh tế Trung Quốc một lượng lớn ngoại tệ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố sáng 12-7, dự trữ ngoại tệ quý II-2011 tăng 30,3% (tương đương 157 tỷ USD) so quý I-2011, lên 3.197,5 tỷ USD.

Washington và các đối tác thương mại khác phàn nàn việc kiểm soát tiền tệ đang thổi phồng thặng dư thương mại hàng tỷ USD và có thể cản trở sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Washington và các chính phủ khác cho rằng NDT được giữ ở mức giá thấp tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng cho nhà xuất khẩu Trung Quốc và làm tổn hại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trong thời điểm các nền kinh tế cần tạo việc làm khi nhu cầu toàn cầu yếu.

Một số nhà làm luật của Hoa Kỳ mong muốn áp dụng hình phạt đối với Trung Quốc nếu nước này không thực hiện đúng như cam kết.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngày 12-7 cũng cho biết tháng 6-2011, các tổ chức tín dụng của nước này cho vay mới khoảng 633,9 tỷ USD bằng nhân dân tệ, tăng 98 tỷ USD hay 15% so cùng kỳ năm ngoái, vượt dự đoán của các nhà kinh tế.

Cho vay ngân hàng cũng góp phần làm cho lạm phát giá cả tăng lên. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6-2011 chạm mức cao 6,4%.

Dự trữ ngoại tệ và cho vay ngân hàng tăng lên cho thấy lạm phát tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Trước đó, các nhà điều hành Trung Quốc phải thực hiện hàng loạt biện pháp kiềm chế lạm phát bao gồm tăng lãi suất ba lần trong năm nay và nhiều lần tăng dự trữ tiền gửi bắt buộc của ngân hàng.

Trung Quốc dự kiến sẽ công bố đầy đủ dữ liệu kinh tế quý II vào ngày 13-7.

Các tin khác