Trung Quốc cân nhắc dừng nhập khẩu thịt của Canada

(ĐTTCO)-Khả năng này được đưa ra sau khi Canada thông báo với Trung Quốc về việc phát hiện một số giấy chứng nhận y tế thú y bị làm giả đối với một số sản phẩm thịt xuất sang Trung Quốc.
Thịt lợn Canada được bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh. (Nguồn: AP)
Thịt lợn Canada được bày bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh. (Nguồn: AP)

Trung Quốc đang cân nhắc khả năng tạm dừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm thịt của Canada bắt đầu từ ngày 26/6.

Truyền hình CBN News của Canada dẫn lời giới chức nước này cho biết khả năng trên được đưa ra sau khi Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) thông báo với Trung Quốc về việc CFIA đã phát hiện một số giấy chứng nhận y tế thú y bị làm giả đối với một số sản phẩm thịt xuất sang Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc đã dừng nhập khẩu các sản phẩm từ 3 nhà sản xuất thịt lợn Canada do các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước đang có xu hướng leo thang.

Cụ thể, hồi tháng Năm vừa qua, Trung Quốc đã dừng nhập khẩu thịt lợn từ hai nhà sản xuất Canada là Olymel LP và Drummond Export do các vấn đề liên quan đến nhãn mác.

Hồi tuần trước, Tân Hoa xã cũng cho biết Hải quan Trung Quốc đã phát hiện dư lượng ractopamine (chất thúc đẩy tăng trưởng, tăng độ nạc trên cơ thể vật nuôi) trong sản phẩm thịt lợn của Frigo Royal.

Ractopamine bị cấm tại Trung Quốc, Nga và các nước Liên minh châu Âu (EU), nhưng vẫn được phép sử dụng tại Mỹ và Canada.

Canada đã bị cuốn vào tình trạng ngoại giao căng thẳng với Trung Quốc kể từ khi Ottawa bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei theo yêu cầu của Mỹ.

Ngay sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Trung Quốc trong tháng 12/2018 cũng đã giam giữ doanh nhân Michael Spavor và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Bắc Kinh đồng thời cũng hạn chế nhập khẩu hạt cải dầu và một số nông sản khác của Canada.

Các tin khác