Triển khai Quỹ đầu tư 150 triệu USD hỗ trợ Indonesia sau thảm họa kép

(ĐTTCO) - Nhân Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Bali, Indonesia, WB đã triển khai quỹ đầu tư “Trung tâm Tài chính giảm thiểu nguy cơ toàn cầu (GRiF)” trị giá 150 triệu USD, nhằm hỗ trợ các nước dễ bị tổn thương phòng ngừa và đối phó với thiên tai cũng như các nguy cơ ngày càng tăng liên quan tới biến đổi khí hậu nhờ đó các nước có thể hưởng sự hỗ trợ mỗi khi cần thiết, kịp thời.
Triển khai Quỹ đầu tư 150 triệu USD hỗ trợ Indonesia sau thảm họa kép
Kristalina Georgieva – Giám đốc điều hành WB cho biết họ sẽ cung cấp một khoản vay dự phòng lên đến 1 tỷ USD cho chính phủ Indonesia thực hiện các nỗ lực cứu trợ và tái thiết ở hai hòn đảo bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần. 
WB cho biết gói cơ sở cho vay có thể bao gồm chuyển tiền mặt cho 150.000 gia đình bị ảnh hưởng nặng nhất trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, để có thể giúp họ trong giai đoạn phục hồi. 
Laura Tuck - Phó Chủ tịch WB phụ trách phát triển bền vững đã nhận định số tiền tuy không nhiều, song kịp thời vào thời điểm này để thay đổi cơ bản phương thức đầu tư - hỗ trợ của WB cho các quốc gia bị ảnh hương thiên tai. 
Trước đó, ngày 12/10, tại cuộc gặp giữa Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á - Takehiko Nakao và Tổng thống Indonesia - Joko Widodo bên lề cuộc họp thường niên của IMF và WB, ADB cam kết cấp khoản tài chính khẩn cấp 1 tỷ USD để hỗ trợ Indonesia tái thiết sau thảm họa động đất và sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi.
Quỹ hỗ trợ khẩn cấp của ADB bao gồm 500 triệu USD để hỗ trợ ngân sách khẩn cấp của Chính phủ Indonesia và 500 triệu USD dành cho công tác tái thiết các cơ sở hạ tầng quan trọng như hệ thống cấp nước và vệ sinh dịch tễ, trường học, đường sá, cầu và mạng lưới điện.
Quỹ này nằm trong chương trình cho vay của ADB đối với Indonesia, với mức trung bình 2 tỷ USD/năm. ADB cũng sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công tác đánh giá thiệt hại của Chính phủ Indonesia cũng như kế hoạch tái thiết. Ngoài quỹ trên, ADB cũng thông qua khoản trợ cấp 3 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp tại tỉnh Trung Sulawesi.
Trụ sở chính sách tài chính Suahasil Nazara của Indonesia cho biết hồi đầu tháng này Chính phủ Indonesia cũng có kế hoạch khởi động một chiến lược mới để tài trợ cho việc khôi phục thảm họa.
Ngoài ra, tình trạng khan hiếm nước sạch và thuốc men đang ảnh hưởng tới khoảng 200.000 người cần được cung cấp khẩn cấp. Giới chức Indonesia cho biết có thể phải mất hai năm mới có thể ổn định chỗ ở cho những người phải đi sơ tán.
Hiện Chính phủ Indonesia đang tập trung vào công tác dọn dẹp, khắc phục hậu quả và cung cấp viện trợ cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng trong thảm họa với sự trợ giúp tích cực của cộng đồng quốc tế.

Các tin khác