TQ mua công ty dầu mỏ Canada 15,1 tỷ USD

* Mua CTCK Pháp với giá 1,25 tỷ USD

* Mua CTCK Pháp với giá 1,25 tỷ USD

TQ mua công ty dầu mỏ Canada 15,1 tỷ USD ảnh 1

(ĐTTC) - Công ty dầu khí sở hữu nhà nước Trung Quốc CNOOC Ltd sẽ mua lại công ty dầu mỏ Nexen của Canada với giá 15,1 tỷ USD, theo tuyên cáo của 2 công ty hôm 23-7.

Trong tuyên cáo, 2 công ty cho biết CNOOC, nhà sản xuất dầu khí lớn nhất của Trung Quốc, sẽ mua tất cả CP thường còn lại của Nexen với giá 27,5USD/CP bằng tiền mặt.

Vụ mua bán dự định sẽ hoàn tất trong quý IV năm nay. “Việc mua lại phản ánh niềm tin mạnh mẽ của chúng tôi đối với sự giàu có và đa dạng tài sản cũng như hệ thống quản lý và nhân công đạt tiêu chuẩn quốc tế của Nexen” - Chủ tịch CNOOC Wang Yilin nói trong một thông cáo.

“Đây là một cơ hội hấp dẫn cho chúng tôi để xây dựng mối quan hệ liên doanh sẵn có của chúng tối với Nexen ở Canada, và để có được một nền tảng quốc tế hàng đầu” - ông nói thêm. “Chúng tôi tin rằng thương vụ sẽ tạo ra giá trị bền vững cho các cổ đông CNOOC”.

Chủ tịch Nexen Barry Jackson nói ông tin việc mua bán sẽ phân phối giá trị “quan trọng và ngay lập tức” cho các cổ đông công ty. “Ban giám đốc Nexen nhất trí cao rằng thương vụ sẽ mang lại giá trị tốt nhất cho Nexen và đề nghị cổ đông bỏ phiếu thông qua” - Jackson nói. Nexen hiện có khoảng 4,3 tỷ USD nợ.

CNOOC có 2,8 tỷ đô la Canada đầu tư vào Canada, gồm cổ phần trong  MEG Energy Inc và OPTI Canada Inc.

CNOOC mua lại OPTI, một nhà sản xuất dầu, năm ngoái và tham gia liên doanh với ConocoPhilips, công ty năng lượng lớn thứ 3 ở Hoa Kỳ.

Các nhà chuyên môn tin rằng vụ thôn tính Nexen sẽ giúp CNOOC mở rộng sự hiện diện ở nhiều khu vực sản xuất dầu khi quan trọng trên thế giới, bao gồm Tây Canada, Biển Bắc, Vịnh Mexico và ngoài khơi Nigeria.

Theo thỏa thuận, tài sản của Nexen ở Anh, Hoa Kỳ và các nước khác sẽ tiếp tục được quản lý bởi các giám đốc khu vực, và CNOOC sẽ giữ lại ban quản lý và nhân viên hiện tại ở trong các hoạt động đó cũng như tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp địa phương.

Trước đó, hôm 22-7, tin cho biết Citic Securities, CTCK hàng đầu của Trung Quốc, sẽ mua lại CLSA từ Credit Agricole SA của Pháp với giá 1,25 tỷ USD, là vụ thôn tính công ty ở châu Âu mới nhất của Trung Quốc.

CTCK sở hữu nhà nước Citic Securities đã hoàn tất việc mua lại 19,9% cổ phần của CTCK trụ sở ở Hồng Công với 310,3 triệu USD, theo thông cáo gửi lên sàn CK Thượng Hải hôm 21-7.

Citic Securities dự định mua 80,1% cổ phần còn lại của CLSA với giá 941,7 triệu USD trước tháng 6-2013 và đang chờ sự phê chuẩn của cổ đông và các nhà chức trách.

Giá trị tài sản do Citic Securities quản lý hiện vào khoảng 62 tỷ NDT (9,7 tỷ USD), theo thông cáo của công ty.

Thương vụ là động thái mới nhất của các công ty Trung Quốc trong việc lợi dụng sự suy sụp của nền kinh tế châu Âu để mở rộng ra thị trường toàn cầu.

Các tin khác