TPP đề ra danh mục tạm hoãn chờ Hoa Kỳ quay lại?

(ĐTTCO) - Nhật Bản - quốc gia đi đầu trong việc duy trì TPP không có Hoa Kỳ đang hướng tới việc hoàn tất thỏa thuận tại cuộc họp bên lề APEC cùng với một danh mục tạm hoãn.
11 nước thành viên TPP hướng tới kết quả tích cực ở cuộc họp tại Đà Nẵng bên lề APEC.
11 nước thành viên TPP hướng tới kết quả tích cực ở cuộc họp tại Đà Nẵng bên lề APEC.

Đoàn đàm phán của các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã kết thúc cuộc họp từ 30-10 đến 1-11 tại tỉnh Chiba, miền đông Nhật Bản. Các nước đều hướng tới một kết quả tích cực vào cuộc họp bên lề Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam vào tuần tới.

Các nhà đàm phán từ 11 nước thành viên còn lại của TPP sau khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định đang hướng tới một kết quả tích cực ở cuộc họp cấp Bộ trưởng vào tuần tới, thành viên chính phủ Nhật Bản cho hay.

Đoàn đàm phán từ Nhật Bản, Australia, New Zealand, Việt Nam và 7 nước thành viên khác đang nỗ lực tìm cách “cứu” TPP sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi TPP hồi đầu năm nay. Các nhà đàm phán đã tập trung tại thành phố Urayasu, tỉnh Chiba, Nhật Bản trong 3 ngày để thảo luận về việc tạm hoãn một số điều khoản ban đầu nhằm duy trì thỏa thuận.

Trước đó, tân Thủ tướng của New Zealand cũng khiến các nước thành viên TPP lo lắng khi tuyên bố sẽ tái đàm phán các thỏa thuận trong hiệp định thương mại này do quan ngại tình trạng đầu cơ từ nước ngoài trong thị trường nhà ở nội địa. Tuy nhiên, sau cuộc đàm phán, Đại diện Nhật Bản cho hay, tất cả các nước đều cam kết nỗ lực để đạt được bước tiến. “Chúng tôi nhận được giải thích từ các nhà đàm phán New Zealand rằng đây là do vấn đề chính trị trong nước. Tuy nhiên, điều này không thay đổi đáng kể những nội dung mà các nước đã đàm phán” - ông Kazuhisa Shibuya - người đứng đầu đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản cho hay.

Cuộc họp cấp Bộ trưởng về TPP dự kiến được tổ chức ở Đà Nẵng, Việt Nam bên lề Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tuần tới. Nhật Bản - quốc gia đi đầu trong việc duy trì TPP không có Mỹ đang hướng tới việc hoàn tất thỏa thuận tại cuộc họp bên lề APEC. 

Trước đó, trong một tuyên bố hồi tháng 5 tại Hà Nội bên lề SOM 2, các Bộ trưởng 11 nước thành viên cũng nhấn mạnh việc tiếp tục thúc đẩy hiện thực hóa TPP. Các chuyên gia cũng cho hay, việc các nước đưa ra một danh mục tạm hoãn cũng nhằm mở đường cho khả năng Hoa Kỳ sẽ quay lại thỏa thuận này trong tương lai.

Các tin khác