Tổng thống Putin đối thoại với người dân Nga

(ĐTTCO)-Trong gần 4 giờ đồng hồ, Tổng thống Putin đã trả lời 70 câu hỏi của người dân trên cả nước liên quan đến vấn đề đối nội và đối ngoại. 
 
Quang cảnh trường quay chương trình “Đường dây trực tiếp” của Tổng thống Putin tại Nga
Quang cảnh trường quay chương trình “Đường dây trực tiếp” của Tổng thống Putin tại Nga
Ngày 15-6, đúng 12 giờ địa phương (16 giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu Chương trình “Đường dây trực tiếp” với người dân Nga. 
Kinh tế Nga chấm dứt suy thoái 
Mở đầu chương trình đối thoại lần thứ 15, người đứng đầu nước Nga đã trả lời câu hỏi về kinh tế. Tổng thống Putin khẳng định nền kinh tế Nga đã chấm dứt suy thoái và chuyển sang giai đoạn tăng trưởng với nhiều tín hiệu tích cực, lạm phát ở mức thấp kỷ lục 4,1%. Kinh tế Nga đã đạt tăng trưởng trong 3 quý liên tiếp và trong vòng 4 tháng đầu năm nay. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga đạt mức tăng trưởng 0,7%. Ông Putin cam kết áp dụng các biện pháp nhằm nâng cao mức sống của người dân.
Đề cập đến các lệnh trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Nga Putin cho rằng trừng phạt là “con dao hai lưỡi” có thể gây tổn hại cho các bên. Tuy nhiên, ông nhận thấy những ưu điểm khi các đối tác áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga. Ban lãnh đạo nước Nga đã huy động mọi nguồn lực tập trung vào đa dạng hóa các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, thay vì chỉ phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt. Những nước áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga bị hứng chịu nhiều thiệt hại hơn.
Theo Tổng thống Putin, Mátxcơva chỉ thiệt hại khoảng 50 - 52 tỷ USD do các biện pháp trừng phạt kinh tế, trong khi đó những nước áp đặt bị thiệt hại khoảng 100 tỷ USD. Ông cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế phương Tây không gây hậu quả nặng nề đối với nền kinh tế Nga, trái lại nhờ đó nhiều ngành như chế tạo tên lửa, máy, dược, nông nghiệp và một số ngành khác phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Tổng thống Putin nhấn mạnh nếu phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga thì Nga cũng sẵn sàng xóa bỏ các biện pháp tương tự. 
Để ngỏ khả năng hợp tác với Mỹ 
Trả lời câu hỏi liên quan đến quan hệ với Mỹ, Tổng thống Putin cho biết hai bên có thể hợp tác với nhiều vấn đề  như Syria, Iran. Ông nhấn mạnh rằng, việc cải thiện quan hệ với Mỹ đang phụ thuộc vào Mỹ nhiều hơn là vào Nga.
Ông cũng nhấn mạnh, nếu không có sự hợp tác mang tính xây dựng, công tác giải quyết các vấn đề Syria hay Trung Đông cũng sẽ không thể có kết quả. Tổng thống Nga cũng đồng thời lên án các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga mà Thượng viện Mỹ vừa thông qua, đồng thời cho biết ông không ngạc nhiên trước hành động này của Thượng viện Mỹ.
Một trong những câu trả lời gây bất ngờ với giới truyền thông là tuyên bố của Tổng thống Nga liên quan đến cuộc điều trần gây xôn xao dư luận Mỹ. Ông Putin cho biết, việc cựu Giám đốc FBI James Comey tiết lộ nhiều thông tin về những cuộc gặp gỡ với Tổng thống Donald Trump đã đặt ông Comey vào tình thế dễ bị công kích. Nga sẵn sàng xem xét việc cấp quy chế tị nạn cho ông Comey nếu ông này bị truy tố tại Mỹ. 
Đề cập đến hoạt động quân sự của Nga trong cuộc chiến Syria, ông Putin cho rằng quân đội Nga đang thực hiện tốt vai trò là người hỗ trợ, giúp quân đội Syria nâng cao khả năng chiến đấu trong cuộc chiến chống khủng bố. Nga đang thúc đẩy hoạt động đối thoại để mang lại giải pháp hòa bình cho Syria.
Trong cuộc đối thoại lần này, người đứng đầu nước Nga đã trả lời những câu hỏi liên quan đến gia đình. Ông Putin cho biết rằng các con ông đang sống ở Nga, say mê công việc về khoa học, giáo dục và không tham gia các hoạt động chính trị. Ông cũng chia sẻ thêm về việc đã có thêm một cháu trai chào đời gần đây. Ông Putin muốn các cháu sẽ sống như những người bình thường trong xã hội.
Theo Sputnik, khoảng 1,9 triệu câu hỏi đã được gửi đến Tổng thống Putin trong chương trình.  Kết quả thăm dò ý kiến do Quỹ Công luận (FOM) Nga thực hiện gần đây cho thấy, 73% số người được hỏi ủng hộ tiến hành “Đường dây trực tiếp” với Tổng thống Putin, 57% số ý kiến đánh giá cuộc giao lưu rất hiệu quả trong giải quyết các vấn đề cụ thể.  

Các tin khác