Tổng thống Mỹ dọa áp thuế đối với toàn bộ ôtô nhập khẩu từ EU

(ĐTTCO)-Ngày 22/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp thuế 20% đối với ôtô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) sau khi các biện pháp đánh thuế trả đũa của EU đối với hàng chục sản phẩm của Mỹ bắt đầu có hiệu lực cùng ngày.
Tổng thống Mỹ dọa áp thuế đối với toàn bộ ôtô nhập khẩu từ EU

Tổng thống Trump cho biết dựa trên thuế quan và rào cản thương mại mà EU từ lâu đã áp đặt với Mỹ, nước này sẽ áp thuế 20% đối với toàn bộ ôtô nhập khẩu từ EU nếu các thuế quan và rào cản thương mại này không sớm được dỡ bỏ.

Tổng thống Trump đã nhiều lần cảnh báo rằng ông sẽ không do dự trong việc áp thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu nước ngoài để bảo vệ ngành ôtô Mỹ, nhất là đối với ôtô của Đức.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Bộ Thương mại nước này đang tiến hành điều tra liệu việc nhập khẩu ôtô và phụ tùng ôô có đặt ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ hay không.

Hạn chót để hoàn tất cuộc điều tra này là vào tháng 2/2019.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 21/6 cho biết bộ trên dự kiến sẽ kết thúc cuộc điều tra vào thời điểm sớm hơn là cuối tháng Bảy hoặc tháng Tám tới.

Hiện Mỹ áp thuế 2,5% đối với ôtô chở khách nhập khẩu từ EU và mức thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu. Trong khi đó EU áp thuế 10% đối với ôtô nhập khẩu từ Mỹ.

Trong khi đó, các biện pháp trả đũa của EU, với việc đánh thuế hàng chục sản phẩm của Mỹ, trong đó có thuốc lá, rượu bourbon, quần bò hay xe máy phân khối lớn… đã chính thức có hiệu lực từ 0h00 ngày 22/6 (giờ Brussels), nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của EU.

Các tin khác