Tổng thống Mỹ cảnh báo hạn chế nhập khẩu ôtô của EU

(ĐTTCO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/7 cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) rằng Mỹ sẽ hành động để hạn chế nhập khẩu ôtô của châu Âu nếu liên minh này không đối xử công bằng với Mỹ về thương mại.
Tổng thống Mỹ cảnh báo hạn chế nhập khẩu ôtô của EU
Phát biểu tại họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, ông Trump đã nhắc lại quan điểm của mình rằng EU đang đối xử không công bằng với Mỹ về thương mại, đóng cửa với nông dân Mỹ.

Ông nói: "Điều đó sẽ thay đổi và tôi cho rằng chúng ta sẽ thấy vì sao ngày 25/7 tới họ sẽ bắt đầu đàm phán với tôi."

Dự kiến, ông Trump sẽ đón tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại thủ đô Washington trong tháng 7 này.

Ông nói thêm rằng: "Nếu họ không đàm phán một cách công bằng, chúng tôi sẽ buộc phải làm gì đó với hàng triệu chiếc ôtô đang đổ vào Mỹ và bị đánh thuế ở mức gần như bằng không." Ông cũng khẳng định: "Tôi không đàm phán. Tôi chỉ muốn sự công bằng cho Mỹ."

Trước đó, EU đã gửi Bộ Thương mại Mỹ một tài liệu dài 10 trang, cảnh báo Mỹ rằng việc áp thuế nhập khẩu đối với ôtô và linh kiện xe hơi sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất ôtô của chính nước Mỹ và có thể dẫn tới các biện pháp trả đũa của các đối tác thương mại trị giá lên tới 294 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ.

Với lý do bảo vệ "an ninh quốc gia", Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra riêng vào ngày 23/5 theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump, người luôn chỉ trích EU về tình trạng thặng dư thương mại với Mỹ và áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với ôtô của Mỹ.

Tuần trước, ông Trump cho biết Chính phủ Mỹ sắp kết thúc điều tra và sẽ sớm hành động, đồng thời dọa áp mức thuế 20% đối với mọi xe ôtô lắp ráp tại EU.

Theo các số liệu chính thức, kim ngạch xuất khẩu ôtô của EU vào Mỹ đạt 43,6 tỷ USD trong năm 2017. Hiện EU áp thuế 10%, trong khi mức thuế mà Mỹ áp với ôtô nhập khẩu từ châu Âu chỉ là 2,5%.

Hiện EU cũng đã bị Mỹ áp mức thuế cao đối với các sản phẩm thép và nhôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Các tin khác