Tổng thống Maduro tăng giá nhiên liệu chống buôn lậu

(ĐTTCO) - Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố sẽ kiềm chế trợ cấp nhiên liệu để ngăn chặn việc buôn lậu sang các nước láng giềng.
Một công nhân đang bơm nhiên liệu cho xe tại một trạm xăng ở Caracas, Venezuela. Ảnh: Marco Bello/Reuters
Một công nhân đang bơm nhiên liệu cho xe tại một trạm xăng ở Caracas, Venezuela. Ảnh: Marco Bello/Reuters
Giống như hầu hết các nước sản xuất dầu mỏ, Venezuela đã trợ cấp nhiên liệu như một lợi ích cho người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, chính sách này lại bị những kẻ buôn lậu lợi dụng để bán nhiên liệu cho các quốc gia lân cận thu bất chính hàng tỷ USD.
Do đó, Chính phủ tổng thống Maduro đã quyết định sẽ tăng giá xăng dầu lên mức quốc tế để tránh những tổn thất lớn trên. “Xăng phải được bán với giá quốc tế để ngăn viềc buôn lậu vào Colombia và Caribbean” - Maduro phát biểu trước báo giới.
Tỷ lệ lạm phát cao tại Venezuela, ước tính đạt một triệu phần trăm trong năm nay, đã khiến đồng nội tệ liên tục mất giá so với USD. Xăng tính theo USD ngày càng rẻ khi chỉ 1USD mua được 1.824 lít, đủ để lái một chiếc xe bán tải đi 6 vòng quanh đất nước.
Bên cạnh đó, Maduro cho biết sẽ vẫn cung cấp trợ giá trực tiếp cho những công dân nắm giữ "thẻ tổ quốc", một thẻ căn cước được ban hành nhằm cung cấp tiền thưởng và theo dõi việc sử dụng các dịch vụ xã hội.

Các tin khác