Tổng thống Donald Trump: Trung Quốc vẫn chưa mua nông sản của Mỹ

(ĐTTCO)-Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Trung Quốc đã từng nói rằng họ sẽ mua 'nhiều' (nông sản) từ các chủ trang trại lớn của Mỹ. Tuy nhiên họ vẫn chưa làm những gì mà họ đã tuyên bố."
Công nhân bốc dỡ đậu tương nhập khẩu tại cảng Nam Thông, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Công nhân bốc dỡ đậu tương nhập khẩu tại cảng Nam Thông, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/8 cho biết Trung Quốc vẫn chưa tuân thủ các cam kết về việc mua các mặt hàng nông sản của Washington.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: "Như thường lệ, Trung Quốc đã từng nói rằng họ sẽ mua 'nhiều' (nông sản) từ các chủ trang trại lớn của Mỹ. Tuy nhiên họ vẫn chưa làm những gì mà họ đã tuyên bố. Có thể điều này sẽ khác đi."

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra ngay sau khi các quan chức thương mại hai nước có cuộc điện đàm về căng thẳng thương mại giữa hai siêu cường kinh tế này.

Trước đó, ngày 6/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo các doanh nghiệp nước này đã ngừng mua nông sản của Mỹ, đồng thời Bắc Kinh không loại trừ khả năng áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với nông sản của Washington được đặt mua sau ngày 3/8.

Động thái của Trung Quốc thể hiện căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến thương mại với Mỹ sau khi Washington chính thức liệt Trung Quốc vào danh sách nước thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh phá giá đồng Nhân dân tệ khi cuộc chiến thương mại giữa hai bên leo thang và trước đó là tuyên bố của ông Donald Trump sẽ áp mức thuế 10% đối với số hàng hóa còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc kể từ 1/9, đồng nghĩa gần như tất cả số hàng hóa của Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu bị đánh thuế.

Cũng trong ngày 13/8, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Chính phủ Mỹ sẽ hoãn việc áp các mức thuế 10% đối với hàng hóa điện tử nhập khẩu của Trung Quốc đến ngày 15/12.

Các tin khác