Tổng giám đốc IMF có bị mắc bẫy?

(ĐTTC) - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và ứng viên sáng giá trong cuộc chạy đua chức Tổng thống Pháp vào năm tới, ông Dominique Strauss-Kahn vừa bị bắt hôm 14-5 với cáo buộc cố cưỡng bức tình dục ở New York.

(ĐTTC) - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và ứng viên sáng giá trong cuộc chạy đua chức Tổng thống Pháp vào năm tới, ông Dominique Strauss-Kahn vừa bị bắt hôm 14-5 với cáo buộc cố cưỡng bức tình dục ở New York.

Bị bắt

Ông Strauss-Kahn (giữa) bị bắt tối 14-5. (Ảnh internet)
Ông Strauss-Kahn (giữa) bị bắt tối 14-5. (Ảnh internet)

Cảnh sát nói ông Strauss-Kahn đã cố cưỡng bức một nữ hầu phòng 32 tuổi tại khách sạn Sofitel ở Manhattan, New York. Theo lời tố cáo của nữ nhân viên này, khi cô bước vào phòng của ông Strauss-Kahn, cô đã bị ông này tấn công và cưỡng ép quan hệ.

Khi đó, ông Strauss-Kahn, 62 tuổi, vừa từ nhà tắm bước ra, “không mặc gì và túm lấy cô dọn phòng, ép cô quan hệ tình dục”. Cảnh sát cho biết ông Strauss-Kahn bị bắt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy khi ông đang đợi chuyến bay đi Pháp cất cánh.

Luật sư của Strauss- Kahn, ông Benjamin Brafman cho biết thân chủ của ông sẽ không nhận tội trong một phiên tòa diễn ra vào tối nay (giờ Hoa Kỳ).

Ông Strauss-Kahn trước đó sẽ tham dự một cuộc họp với các Bộ trưởng Tài chính khu vực EUR tại Brussels vào hôm nay (16-5, giờ châu Âu). Cuộc họp dự định để bàn về việc tăng thêm tiền ứng cứu cho gói ứng cứu 110 tỷ EUR dành cho Hy Lạp giữa bối cảnh nước này có thể không quay lại được thị trường tài chính quốc tế vào năm tới.

“Đối với quỹ ứng cứu, đây là một tin kinh khủng giữa lúc các nhà lãnh đạo cần có thái độ bình tình, khôn ngoan và tự tin”, GS. Bessma Momani, Đại học Waterloo ở Canada - người chuyên nghiên cứu về IMF và chính sách của định chế này - nói.

Bẫy chính trị?

Ông Henri de Raincourt, Bộ trưởng Hợp tác Hải ngoại Pháp, hôm 15-5 cho rằng có thể vụ việc có thể là cái bẫy đối với ông Dominique Strauss-Kahn. “Chúng tôi không thể không nghĩ tới đó là cái bẫy” - ông Raincourt nói trong một cuộc phỏng vấn.

“Tôi từ chối đưa ý kiến cá nhân. Nhưng tôi lưu ý điều này xảy ra chỉ sau các vụ xe hơi và vụ quần áo chỉ một thời gian ngắn” - ông Raincourt ám chỉ việc ông Strauss-Kahn bị chỉ trích gần đây vì xài xe Porsche và mang đồ đặt may. “Tôi không kết luận điều gì. Nhưng nếu đây là cái bẫy, nó sẽ chẳng được gì cho người dựng lên nó” - Raincourt thêm.

Một số tờ báo đặt dấu hỏi có thể đây là trò của Tổng thống Sarkozy, người sẽ được lợi trong cuộc chạy đua vào Điện Elysee năm tới. Hiện ông Strauss-Kahn là ứng viên Tổng thống sáng giá nhất, theo các cuộc thăm dò dư luận.

Đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy kém ông Strauss-Kahn tới 5% trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu. Tuy nhiên, một khảo sát mới công bố cho thấy nếu ông Strauss-Kahn bị loại khỏi cuộc đua, Sarkozy vẫn về sau 2 ứng viên khác của Đảng Xã hội là Francois Hollande hoặc Martine Aubry.

Không phải lần đầu

Đây là lần thứ 2 kể từ khi nắm chức Tổng giám đốc IMF ông Strauss-Kahn bị dích tới bê bối tình dục.
Năm 2008 ông có quan hệ với Piroska Nagy, một nữ kinh tế gia ở IMF, người từ chức vào tháng 8 năm đó. Một cuộc điều tra của IMF, công bố vào tháng 10-2008, kết luận rằng Strauss-Kahn đã phạm phải “một sai lầm phán đoán nghiêm trọng” nhưng cho rằng không thể bị bãi chức ông.

Strauss-Kahn đã xin lỗi đồng nghiệp và gia đình, bao gồm người vợ thứ 3, phóng viên truyền hình Pháp Anne Sinclair và 4 người con với những bà vợ trước.

Không chỉ có vụ đó, tin mới nhất cho biết một quan chức địa phương của Đảng Xã hội (cùng đảng với Strauss-Kahn) vừa tố cáo ông này từng tấn công con gái bà (con đỡ đầu của bà vợ thứ 2 của ông) vào năm 2002.
Tristane Banon lúc đó vào khoảng 20 tuổi và đang viết một cuốn sách khi cô đến gặp ông Strauss-Kahn để phỏng vấn.

Trong một chương trình truyền hình năm 2002, mà tên ông Strauss-Kahn đã bị bỏ, Banon mô tả ông như “một con khỉ động đực” và kể lại chuyện cô phải chiến đấu chống cự ông như thế nào. Còn mẹ của Banon, bà Anne Mansouret, nói: “Strauss-Kahn là một người đàn ông “ấm áp, biết cảm thông và cực kỳ tài năng. Nhưng vụ tấn công con gái bà khiến cô ấy bị chấn động tâm lý một thời gian dài. Cho đến nay con gái tôi vẫn bị sốc dù đã nhiều năm trôi qua”.

Tin mới nhất cho biết ông Strauss-Kahn đã đồng ý để các bác sĩ xét nghiệm pháp ý xem ông có thực sự như bị cáo buộc trong vụ mới nhất hay không. Phiên tòa xử ông vì vậy sẽ dời lại vào hôm nay (16-5, giờ Hoa Kỳ) để chờ kết quả xét nghiệm.

Thành công

Strauss-Kahn lên nắm quyền IMF từ tháng 11-2007, theo sau việc thất bại trong cuộc chạy đua ứng viên số 1 cho đảng Xã hội Pháp trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2007.

Từ đó đến nay, thanh danh của Strauss-Kahn ngày càng vang dội do đã thành công trong việc cải tổ IMF. Khi ông nhậm chức, IMF đang có xu hướng mờ nhạt dần trên trường quốc tế, các khoản vay khẩn cấp của định chế này giảm mạnh từ 66,4 tỷ USD năm 2002 xuống 58,7 triệu USD vào năm 2006. Một trong những cải tổ đầu tiên của ông là sa thải 400 nhân viên.

Khi cuộc khủng hoảng toàn cầu xảy ra năm 2007-2008, ông đã tăng uy tín cho IMF bằng nhiều bước đi khôn ngoan. Các khoản vay khẩn cấp của định chế này đạt mức kỷ lục 91,7 tỷ USD hồi năm ngoái.

Strauss-Kahn cũng nhận được sự ủng hộ từ các nước G20 ở vai trò lãnh đạo IMF, điển hình là việc được ủng hộ tăng quỹ IMF lên gấp 3 lần. Trong suốt 2 năm qua, IMF dưới sự dẫn dắt của Strauss-Kahn nổi lên như một thế lực quan trọng trong việc xử lý các cuộc khủng hoảng tài chính. Bản thân Strauss-Kahn được đánh giá có vai trò chủ chốt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Dưới sự dẫn dắt của Strauss-Kahn, IMF cũng thông qua một kế hoạch giúp Trung Quốc có tiếng nói quan trọng thứ 3 trong số 187 nước thành viên của định chế này, trong khi giảm bớt ảnh hưởng của các nước châu Âu và thêm chỗ cho các nước mới nổi.

Strauss Kahn là GS. kinh tế, luật sư và là chính trị gia. Ông có bằng luật sư và bằng TS. kinh tế do Đại học Paris cấp.

Tháng trước, các lãnh đạo của nhóm G24, gồm các nước mới nổi như Brazil, Trung Quốc, Mexico... lặp lại kêu gọi một quá trình bầu giám đốc “công khai, minh bạch và dựa trên những giá trị xứng đáng” đối với Ngân hàng Thế giới (WB) và IMF. Trước nay, giám đốc IMF luôn do người châu Âu nắm giữ, trong khi người Hoa Kỳ nắm vị trí đứng đầu WB.

Các tin khác