Tokyo có giành đuọc vị thế trung tâm tài chính châu Á của Hồng Kông?

(ĐTTCO) - Nhật Bản đang muốn biến Tokyo thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, và nhận thấy rằng đối thủ Hồng Kông đã bị suy yếu do bất ổn chính trị.
 Thành phố Tokyo về đêm với các bảng hiệu từ các cửa hàng
Thành phố Tokyo về đêm với các bảng hiệu từ các cửa hàng

Chính phủ Nhật Bản trong tháng này đã thông báo rằng một cơ quan dịch vụ tài chính sẽ sớm được thành lập để giám sát việc đăng ký và giám sát bằng tiếng Anh của các nhà quản lý tài sản nước ngoài có trụ sở tại Hồng Kông. Họ cũng đã thành lập một văn phòng ở Hồng Kông để tư vấn cho các công ty đang cân nhắc chuyển đến Tokyo.

Nhưng liệu những sáng kiến này có ảnh hưởng đến nhu cầu về tài sản văn phòng và giá cả ở hai thành phố?

Các nhà phân tích nói rằng sẽ không quá nhiều, nếu có.

Maggie Hu, phó giáo sư bất động sản và tài chính tại Đại học Hồng Kông, cho biết: “Nó có thể sẽ thu hút nhiều nhất một tỷ lệ nhỏ các công ty từ Hồng Kông đến Nhật Bản.”

Theo các nhà phân tích, có nhiều lý do giải thích cho vị thế của Hồng Kông như một trung tâm tài chính khu vực, trong khi Tokyo chủ yếu phục vụ cho các công ty địa phương.

Vị trí của Hồng Kông như một cửa ngõ vào thị trường nội địa khổng lồ của Trung Quốc hiện tại là vô song, trong khi môi trường thuế thấp là đặc quyền mà các công ty khó có thể sớm có được ở Nhật Bản. Theo các nhà phân tích, khi tiếng Anh được sử dụng rộng rãi hơn ở Hồng Kông, rào cản ngôn ngữ ở Nhật Bản là một trở ngại khác cần phải vượt qua để Tokyo có thể đe dọa nghiêm trọng đến vị thế của Hồng Kông.

Michael Makdad, nhà phân tích cổ phần cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Morningstar cho biết: “Tôi không thấy Tokyo chiếm vị trí theo cách mà New York rõ ràng là dẫn đầu cho thị trường Mỹ và London rõ ràng là dẫn đầu cho châu Âu.”

Thị trường vốn rất phát triển của Hồng Kông và tính thanh khoản của chúng cũng khiến nơi đây trở thành địa điểm ưa thích của nhiều công ty lớn.

Phillip Zhong, nhà phân tích cổ phần cấp cao tại Morningstar tại Hồng Kông cho biết: “Phần lớn các công ty nước ngoài đang ở Hồng Kông để tiếp cận thị trường Trung Quốc Đại Lục. Nếu các công ty nước ngoài coi Trung Quốc là một thị trường hấp dẫn, thì họ sẽ đến Hồng Kông.”

Hơn một nửa số khách thuê tại các văn phòng của thành phố là các công ty nước ngoài trong nửa đầu năm 2020, với các công ty đến từ châu Âu, Trung Đông và châu Phi chiếm 17%, tiếp theo là các công ty Mỹ với 16%, theo dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản CBRE .

Trường hợp của Hồng Kông là rất mạnh. Tuy nhiên, việc Trung Quốc đàn áp thành phố và các giới hạn mới đối với lao động nước ngoài ở Singapore, vẫn có thể giúp Nhật Bản nâng tầm vị thế của mình như một trung tâm tài chính toàn cầu, theo Thứ trưởng Tài chính mới của Nhật Bản Kenji Nakanishi.

Luật an ninh sâu rộng của Bắc Kinh, được áp dụng vào tháng 6, thường xuyên được chính quyền Hồng Kông áp dụng để truy tố những người liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ và truất quyền các nhà lập pháp đối lập. Đạo luật đã thu hút sự chỉ trích từ các chính phủ trên toàn thế giới, những người cảnh báo về những hậu quả tiềm ẩn đối với các công ty nước ngoài tại Hồng Kông.

Theo Nai Jia Lee, Phó giám đốc, Viện Nghiên cứu Bất động sản và Đô thị (IREUS) tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nếu Tokyo thực sự nghiêm túc với tham vọng của mình và theo đuổi các cải cách để biến nó thành một địa điểm đầu tư hấp dẫn hơn, thì vẫn sẽ mất thời gian để thấy những nỗ lực của mình mang lại kết quả.

Ông Lee cho biết: “Có những yếu tố khác chống lại [Nhật Bản] - thiếu sự đa dạng trong thành viên hội đồng quản trị, thiếu đổi mới trong thị trường tài chính. Mặc dù vậy, có vẻ như chính phủ Nhật Bản sẵn sàng đẩy nhanh các cải cách, bao gồm cả việc thành lập văn phòng để giúp các công ty.”

“Nếu một số vấn đề cơ cấu được giải quyết, tôi nghĩ có thể giúp thu hút một số công ty đặt trụ sở tại Nhật Bản”.

Theo Sing Tien Foo, giám đốc IREUS tại NUS, Singapore là ứng cử viên có nhiều khả năng giành được vương miện từ Hồng Kông.

Ông nói: “Các công ty có thể chọn Singapore thay vì Tokyo làm trung tâm khu vực của họ, nơi Singapore có lợi thế cạnh tranh về việc [sử dụng] tiếng Anh và môi trường kinh doanh minh bạch cao.”

Theo Paul Hart, giám đốc điều hành tại Knight Frank, trong khi Hồng Kông vẫn đang vật lộn với tương lai chính trị của mình, các giao dịch gần đây cho thấy các nhà đầu tư vẫn lạc quan về tình trạng tài chính ở đây.

Các tin khác