Tôi LOVE…

(ĐTTCO) - Theo dữ liệu của Financial Times (FT), tính đến ngày 16-8, sự hỗn loạn trên thị trường chứng khoán Hồng Kông đã làm bốc hơi khoảng 15 tỷ USD giá trị tài sản ròng của 10 ông trùm giàu có nhất thành phố, khi những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ngày càng gay gắt.
1.“Quá khứ làm chúng ta tự tin. Trong suốt bề dày lịch sử, bị bao vây giữa muôn trùng gian nan, chúng ta đã vùng dậy và cùng nhau vượt qua mọi thử thách. Mỗi khi thế giới thay đổi, chúng ta đều có khả năng đứng vững. Mỗi lần như thế, chúng ta lại tái tạo và đổi mới nền kinh tế, con người và thành phố của chúng ta, và chúng ta lại tiếp tục phát triển thịnh vượng”.
Đó là khẳng định của Thủ tướng Lý Hiển Long trong thông điệp nhân kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 54 của đảo quốc Sư tử vào ngày 9-8 vừa qua. 
Thẳng thắn chia sẻ với người dân về những khó khăn trong năm nay, ông Lý cho biết kinh tế Singapore đang phát triển chậm lại trong bối cảnh nhu cầu và giao thương toàn thế giới suy giảm. Tuy nhiên, Singapore đã có những bước chuyển mình khá ngoạn mục trong các lĩnh vực công nghệ phục vụ hàng hải, hàng không, tài chính ngân hàng (fintech) và nhất là dịch vụ du lịch…
Trong bài phát biểu của mình, ông Lý nhấn mạnh đến thách thức và khả năng luôn làm mới mình của đảo quốc Sư tử. Thí dụ điển hình trong thời gian gần đây là khu phức hợp mua sắm, ăn uống, giải trí, khách sạn mang tên Jewel được kết nối với nhà ga 1, 2 và 3 ở sân bay Changi. Xứng đáng với tên gọi, Jewel có hình dáng bên ngoài của viên ngọc lớn thu hút du khách đến tham quan, với thác nước trong nhà cao nhất thế giới 40m ở giữa khu trung tâm.
Tôi LOVE… ảnh 1 Tác giả bên cạnh dòng chữ LOVE phía trước Tượng Nữ thần Tự do
ở khu vực trung tâm đảo Odaiba, Nhật Bản. 
Bao bọc xung quanh thác nước là khu vườn nhiệt đới khoảng 3.000 cây xanh phủ đều từ tầng 1 đến tầng 5. Không gian cây xanh biến Jewel thành một thung lũng tuyệt đẹp, du khách có thể tận hưởng sự trong lành của cây xanh hay âm thanh của thác nước không khác gì thiên nhiên.
Với kỳ quan nhân tạo này, Changi không chỉ là trạm trung chuyển hàng không toàn cầu, còn là điểm đến quá cảnh tuyệt vời cho du khách. Thế nhưng, ông Lý cho rằng Jewel không phải là giới hạn sáng tạo cuối cùng, bởi Singapore còn nhiều dự án khác như nhà ga số 5, mở rộng cảng biển Tuas Megaport, quần thể thương mại - dân cư hồ Jurong… nhằm giải quyết những nhu cầu phát triển phục vụ quốc kế dân sinh dựa trên các ý tưởng có sự đồng thuận của nhà nước và người dân.
Nhân dịp này, ông kêu gọi người dân cùng đoàn kết thành một khối thống nhất, sẵn sàng đối đầu với thách thức, khám phá những chân trời mới, đồng tâm hiệp lực vì tương lai của Singapore.
2.Odaiba là hòn đảo nằm cách trung tâm thành phố Tokyo khoảng 18km, và mối nhân duyên nào đó đã khiến tôi đã có dịp ghé đây vào những ngày cuối tháng 7 vừa qua. Mặc dù chỉ công tác vài ngày nhưng nhờ internet, tôi đã nhanh chóng tiếp cận thông tin khá đa dạng và đầy đủ về nơi mình sẽ đi. Theo từ điển Wikipedia, tên của đảo Odaiba xuất phát từ những vị trí súng được xây dựng ở đây để bảo vệ vịnh Tokyo trong lịch sử Nhật Bản. 
Hòn đảo ban đầu được xây dựng bởi Mạc phủ Edo (1603-1867) để bảo vệ Tokyo khỏi sự đe dọa của các cuộc tấn công trên biển. Odaiba được mở rộng nhanh chóng vào cuối thế kỷ 20 như một quận cảng biển, và sau đó đã được phát triển từ những năm 1990 thành một khu vực thương mại, dân cư và giải trí lớn. 
Tôi chẳng có mấy cảm giác háo hức khi lần đầu tiên đến đây. Có lẽ vì nó cũng hiện đại và quy củ tương tự Singapore, nơi tôi đã học tập, sinh sống và làm việc từ hơn 20 năm nay. Điều khác biệt của Odaiba là đường sá được thiết kế thênh thang và có rất nhiều đường đi bộ, không khí trong lành với nhiều khu vực giải trí và mua sắm thời trang dành cho giới trẻ.
Đảo có thể được tạm chia làm Đông Odaiba - chủ yếu về triển lãm và thể thao và Tây Odaiba - chủ yếu về mua sắm, bảo tàng và công viên. Công viên Bờ biển Odaiba trải dài dọc theo bờ biển phía Bắc của Tây Odaiba với bãi biển đẹp và có bức tượng bản sao của tượng Nữ thần Tự do. 
Câu chuyện về tượng Nữ thần Tự do tại Nhật Bản cũng khá thú vị. Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 100 Cách mạng Pháp, hội người Mỹ sinh sống tại Paris đã gửi tặng chính phủ Pháp một bản sao tượng Nữ thần Tự do.
Năm 1998-1999 để đánh dấu cột mốc quan hệ hợp tác với Nhật Bản, chính phủ Pháp quyết định đem tượng Nữ thần Tự do đang được đặt bên bờ sông Seine mang đến Nhật Bản và đặt tại công viên bờ biển Odaiba. Lúc đầu tượng chỉ được đặt tượng trưng, tuy nhiên, do người Nhật và du khách quá yêu thích bức tượng này nên chính phủ Pháp đã làm một sản sao của bức tượng và tặng cho Nhật Bản.   
3. “Quá khứ làm chúng ta tự tin...”, bài phát biểu nói trên của ông Lý là hành trang cho tôi trong chuyến công tác đột xuất về Hà Nội  một ngày sau Singapore kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 54. Khách sạn tôi ở cách hồ Hoàn Kiếm khoảng 10 phút đi bộ. Dạo phố Hà Nội trong tiết trời nóng bức những ngày giữa tháng 8 không phải là cái thú như những lần trước tôi hay ghé trong những dịp sau tết.
Nhưng cảm giác khó chịu về thời tiết đã tan biến, khi tôi hòa mình vào dòng người tấp nập ở phố đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm vào buổi tối. Dù chỉ ở dạng thí điểm nhưng khu phố đi bộ trong quần thể di sản hồ Hoàn Kiếm và 36 phố phường về đêm, cùng những hoạt động vui chơi văn hóa và ẩm thực đa dạng, đã mang lại cho du khách những trải nghiệm không nơi nào có thể so sánh được.
Du khách đến Hà Nội ngày càng đông và nhiều người muốn ghé lại đây lâu hơn, thường xuyên hơn. Bởi lẽ họ đã có cơ hội giao lưu nhiều hơn và hiểu rõ hơn những giá trị đích thực của đất nước và con người Việt Nam.
Lẽ đương nhiên, Hà Nội hay TPHCM và nhiều địa phương khác của Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm trong quy hoạch đô thị, cải thiện môi trường, giải quyết ách tắc giao thông, đảm bảo an ninh an toàn trật tự xã hội. Nhưng không vì thế Việt Nam thiếu tự tin trong các nỗ lực quản lý và phát triển kinh tế.
Sự tự tin đó không chỉ đơn thuần bằng lời nói, nó phải được thể hiện bằng hành động và việc làm cụ thể. Bài học kinh nghiệm từ những biểu tượng thành công như Jewel ở Singapore hay tượng Nữ thần Tự do ở Odaiba, Nhật Bản, chỉ có thể rạng rỡ nhờ sự sáng suốt tinh anh của các nhà lãnh đạo, sự ủng hộ của người dân và các mối quan hệ hợp tác quốc tế.
Tôi quay trở lại Singapore trên chuyến bay VN663 của Vietnam Airlines. Chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines ngày càng tốt hơn với những món ăn ngon miệng và tôi có thể cảm thấy sự cải tiến ngày càng tốt hơn sau mỗi chuyến bay. Chuyến bay dài 3 tiếng nên tôi có đủ thời gian đọc hết tuyển tập truyện ngắn hay 2019 mới phát hành của Nhà xuất bản Văn học. Thỉnh thoảng tôi mở điện thoại xem lại những bức ảnh ưng ý nhất trong những chuyến đi vừa rồi. 
Một trong những giây phút đáng nhớ nhất là lúc tôi đứng cạnh dòng chữ LOVE ở phía ngoài Trung tâm thương mại AquaCity ở Odaiba. Phía sau tôi là tượng Nữ thần Tự do, cầu Rainbow và toàn cảnh thành phố Tokyo. Tôi vẫn không quên cái cảm xúc khó tả của người con đất Việt bôn ba đất khách quê người mà khối óc và con tim vẫn luôn hướng về quê cha đất tổ, luôn sống cùng những hoài bão và khát vọng Việt Nam.  

Các tin khác