Tín hiệu giảm nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

(ĐTTCO) - Tối 9-7, các trưởng đoàn đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã có một cuộc điện đàm, nối lại đối thoại thương mại song phương sau 2 tháng gián đoạn. 

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 29-3-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 29-3-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tham gia cuộc đối thoại có Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ; Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trương Quân. Trả lời phỏng vấn trang tin Fox Business của Mỹ, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow đánh giá cuộc trao đổi “đã diễn ra trên tinh thần xây dựng”. Ông Kudlow cũng thông báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tạm thời miễn áp thuế 25% với 34 tỷ USD hàng hóa gồm các sản phẩm y tế và điện tử Trung Quốc, nhằm hỗ trợ một số công ty của Mỹ bị ảnh hưởng từ chính sách thuế của Nhà Trắng. Việc miễn trừ có hiệu lực thêm 1 năm, tính từ ngày 9-7.

Đây được xem là một trong những biện pháp “hòa giải” đầu tiên trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nước. Ngoài ra, Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Huawei được phép mua sản phẩm của các công ty Mỹ với điều kiện những thương vụ đó không gây ra các mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. Trả lời phỏng vấn của CNBC, cố vấn Kudlow bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ bắt đầu nhập khẩu trở lại nông sản của Mỹ, có thể ngay lập tức hoặc trong thời gian rất ngắn nữa.

Các tin khác