Tin 24h

General Motors sẽ lấy lại ngôi vị số một?

General Motors sẽ lấy lại ngôi vị số một?

Trận siêu động đất - sóng thần hồi tháng 3 đã khiến Toyota bị mất vị trí nhà sản xuất xe hơi số 1 trong quý I. Điều này nhiều khả năng sẽ giúp General Motors (GM) lấy lại vương miện doanh số toàn cầu trong năm nay, thậm chí vị trí của Toyota có thể trượt xuống dưới Volkswagen. “Gần như chắc chắn Toyota sẽ mất vị trí số 1 trong năm nay. Hoạt động sản xuất của họ sẽ không thể khôi phục hoàn toàn cho đến tận cuối năm” - theo Bill Visnic, một nhà phân tích của trang web xe hơi Edmunds.com. Toyota bán ra 1,79 triệu xe hơi trên toàn cầu hồi quý I, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, GM bán được 2,22 triệu xe trong cùng kỳ, lấy lại vương miện đã mất về tay Toyota.

A.K (Theo AFP)

Trung Quốc tăng quỹ đất nhà ở giá rẻ

Trung Quốc đang cố gắng tăng gấp đôi quỹ đất dùng cho việc xây dựng nhà ở giá rẻ trong năm nay, một nỗ lực để giảm căng thẳng về chuyện giá nhà leo thang quá nhanh. Bộ Đất đai và Tài nguyên lên kế hoạch cung cấp 77.400ha đất cho các dự án nhà ở được Chính phủ hỗ trợ trong năm nay, cao hơn gần 140% so với quỹ đất dành cho các dự án tương tự năm 2010. Năm ngoái, chỉ có 32.400ha đất được sử dụng cho các dự án nhà ở giá rẻ, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 65.800ha của Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp để làm nguội thị trường nhà ở kể từ cuối năm 2009, bao gồm việc cấm mua căn nhà thứ 2 ở một số thành phố.

A.C (Theo Bloomberg)

Phần Lan chấp thuận ứng cứu Bồ Đào Nha

Phần Lan chính thức chấp thuận gói giải cứu tài chính dành cho Bồ Đào Nha, dỡ bỏ trở ngại chính trong quá trình phê chuẩn của Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, Phần Lan kèm theo một số điều kiện, bao gồm yêu cầu các nhà tín dụng tư nhân đồng ý không rút lui khỏi Bồ Đào Nha và yêu cầu Bồ Đào Nha bán tài sản nhà nước để đảm bảo hoàn trả nợ cho các nước EU. Ngày 16-5 sẽ diễn ra cuộc họp các bộ trưởng tài chính 17 nước eurozone; ngày 17-5 sẽ có thêm một cuộc họp với các bộ trưởng Tài chính 10 nước EU khác để quyết định số phận gói cứu trợ 78 tỷ EUR của EU-IMF dành cho Bồ Đào Nha.

T.Tr (Theo CNA)

Kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ nâng mức trần nợ

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner vừa kêu gọi Quốc hội nâng mức trần nợ để đảm bảo duy trì lòng tin đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Phát biểu trước Quốc hội, ông Geithner nhấn mạnh nợ công của Chính phủ tiếp tục tăng lên từng ngày và dự kiến sẽ chạm mức trần vào ngày 16-5 tới. Chính vì Quốc hội đã không hành động kịp thời để nâng mức trần nợ, nên Bộ Tài chính đã phải thực hiện một loạt biện pháp bất thường để tránh việc Chính phủ rơi vào tình trạng không thực hiện được các nghĩa vụ thanh toán của mình. Do đó, Quốc hội cần hành động càng nhanh càng tốt. Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (FED), Ben Bernanke, cũng cảnh báo các chính trị gia cần sớm nâng mức trần nợ hoặc phải đối mặt với khả năng làm bất ổn hệ thống tài chính.

V.M (Theo Bloomberg)

Hàn Quốc - Pháp đẩy mạnh thương mại

Hàn Quốc kỳ vọng tăng gấp 3 lần thương mại với Pháp trong vòng 5 năm tới, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố tại cuộc họp các lãnh đạo doanh nghiệp 2 nước ở Paris cuối tuần qua. Ông Lee bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hướng Hội nghị thượng đỉnh G20 vào việc cải tổ hệ thống tiền tệ và các thị trường hàng hóa thế giới. Dịp này, ông Louis Gallois, Giám đốc điều hành Tập đoàn quốc phòng châu Âu EADS, cam kết sẽ giao hàng chiếc siêu máy bay Airbus 380 đầu tiên cho hãng hàng không Korean Air vào ngày 24-5 tới.

L.N (Theo AFP)

Các tin khác