TikTok đối mặt với các cuộc điều tra ở EU về việc chuyển dữ liệu sang Trung Quốc

(ĐTTCO) - Cơ quan quản lý quyền riêng tư dữ liệu hàng đầu của TikTok ở EU đã mở hai cuộc điều tra đối với nền tảng video ngắn do Trung Quốc sở hữu liên quan đến việc xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em và chuyển dữ liệu cá nhân sang Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ủy ban Bảo vệ dữ liệu của Ireland, cơ quan quản lý hàng đầu của EU đối với nhiều công ty internet hàng đầu thế giới do đặt trụ sở khu vực của họ ở Ireland, được phép phạt tới 4% doanh thu toàn cầu.

Vào tháng 8, TikTok đã công bố các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ hơn đối với thanh thiếu niên, tìm cách giải quyết những lời chỉ trích rằng họ đã thất bại trong việc bảo vệ trẻ em khỏi quảng cáo ẩn và nội dung không phù hợp.

Thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, TikTok đã phát triển nhanh chóng trên khắp thế giới, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Cuộc điều tra đầu tiên liên quan đến “việc xử lý dữ liệu cá nhân trong bối cảnh cài đặt nền tảng cho người dùng dưới 18 tuổi và các biện pháp xác minh độ tuổi cho người dưới 13 tuổi”, Ủy ban bảo vệ dữ liệu cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc điều tra thứ hai sẽ tập trung vào việc TikTok chuyển dữ liệu cá nhân sang Trung Quốc và liệu công ty có tuân thủ luật dữ liệu của EU trong việc chuyển dữ liệu cá nhân sang các nước ngoài khối hay không, tuyên bố cho biết.

Người phát ngôn của TikTok cho biết họ đã thực hiện các chính sách và kiểm soát rộng rãi để bảo vệ dữ liệu người dùng và dựa trên các phương pháp được chấp thuận để dữ liệu được chuyển từ châu Âu, chẳng hạn như các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn.

Người phát ngôn cho biết: “Quyền riêng tư và sự an toàn của cộng đồng TikTok, đặc biệt là các thành viên trẻ tuổi nhất, là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.”

Cơ quan giám sát dữ liệu của Ireland vào đầu tháng này đã phạt mức phạt kỷ lục 225 triệu EUR (265,64 triệu USD) đối với WhatsApp của Facebook theo luật Quy định chung về bảo vệ dữ liệu năm 2018 của EU (GDPR).

Nhưng cơ quan giám sát đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các cơ quan quản lý châu Âu khác với tốc độ yêu cầu và mức độ nghiêm khắc của các biện pháp trừng phạt.

Cơ quan quản lý Ireland đã có 27 yêu cầu quốc tế đang được tiến hành vào cuối năm ngoái, bao gồm 14 yêu cầu liên quan đến Facebook và các công ty con của họ.

Các tin khác