Thượng viện Đức ủng hộ quỹ tài trợ ESM

Ngày 24-6, Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel và một số bang nước này đã đạt một thỏa thuận mở đường để Quốc hội Đức thông qua quỹ cứu trợ dài hạn mang tên Cơ chế Ổn định châu Âu (ESM) hay còn gọi là Hiệp ước tài chính mới của Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại cuộc họp báo bên ngoài Phủ thủ tướng ở Berlin với sự tham gia của thủ hiến các bang khác, Thủ hiến bang Bavaria Horst Seehofer cho biết các bang muốn chính quyền liên bang hỗ trợ khoản tài chính từ 12-13 tỷ euro/năm cho việc chăm sóc người tàn tật và theo thỏa thuận mới đạt được nói trên, Chính phủ Đức đã nhất trí chia sẻ khoản chi phí này sau năm 2013 là khoảng 4 tỷ euro/năm theo đề xuất của bang Saxony-Anhalt.

Ngoài ra, chính quyền liên bang cũng đồng ý tiếp tục chi trả các khoản chi phí về giao thông công cộng.

Ông Seehofer, hiện là Chủ tịch luân phiên Thượng viện Đức, trước đó một ngày tuyên bố Thượng viện sẽ không ủng hộ ESM nếu không nhận được những cam kết hỗ trợ tài chính từ Chính phủ liên bang cho các bang.

Trong khi đó, Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel đang cần có sự ủng hộ của 2/3 số nghị sỹ của hai viện quốc hội để ESM được thông qua trong các phiên họp riêng vào ngày 29/6 tới. Hiện đảng SPD đối lập và đảng Xanh đã tuyên bố ủng hộ ESM.

Quỹ cứu trợ ESM của EU dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-7 tới. Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tuần này, lãnh đạo các nước EU có thể sẽ quyết định lui thời điểm áp dụng ESM tới ngày 9-7 do sự chậm trễ trong tiến trình phê chuẩn cơ chế này ở Đức và một số nước khác trong khu vực đồng euro.

Tiến trình thông qua ESM tại Đức còn cần được tổng thống ký và Tòa án Hiến pháp nước này phê chuẩn.

Các tin khác