Thuê xe hơi 1 chiều - trào lưu mới

Marc Clemens, người sáng lập kiêm CEO dịch vụ rượu vang trực tuyến Sommelier Privé, đã quyết định không mua xe hơi riêng. Thay vào đó, mỗi khi muốn lái xe đi công việc, Clemens dùng chiếc điện thoại thông minh của mình để tìm kiếm một chiếc BMW, Smart hay Mini cho thuê bất kỳ đang đậu gần đó.

Lúc đến nơi, Clemens chỉ việc đậu xe lại và thế là xong, không cần lo đến chuyện trả xe về chỗ cũ. Tiền thuê được tính theo thời gian anh dùng xe. Clemens cho biết: “Mỗi ngày tôi dùng dịch vụ thuê xe này từ 3-4 lần để đến nơi làm việc, đi họp hành hay giải trí. Tôi rất thích vì nó là dịch vụ thuê 1 chiều”.

Clemens là thành viên của 2 dịch vụ chia sẻ xe 1 chiều DriveNow và Car2Go. Thật ra, các dịch vụ chia sẻ xe đã phổ biến ở châu Âu và Hoa Kỳ trong nhiều thập niên qua, tuy nhiên chúng đòi hỏi người dùng phải đặt xe trước, trả tiền trước, nhận xe tại một địa điểm nhất định, và khi xong việc phải trả xe về chỗ cũ.

Nay, dịch vụ chia sẻ xe 1 chiều dựa trên nền tảng công nghệ GPS và các ứng dụng smartphone bắt đầu xuất hiện và giải quyết tất cả những phiền toái đó. Hệ thống mới đang chứng tỏ sức thu hút của nó. Kể từ khi khai trương tại Đức cách đây 2 năm, hệ thống thương mại chia sẻ xe 1 chiều đã có 183.000 người đăng ký thành viên, theo số liệu của Bundesverband CarSharing. Con số này rất ấn tượng nếu biết rằng hệ thống chia sẻ xe được thành lập từ lâu ở Đức cũng chỉ có 262.000 thành viên. Thủ đô Berlin của Đức đang trở thành thành phố chia sẻ xe 1 chiều lớn nhất thế giới.

Thuê xe hơi 1 chiều - trào lưu mới ảnh 1 

Dịch vụ chia sẻ xe 1 chiều đang trở thành trào lưu mới tại Đức. 

Hậu thuẫn cho ý tưởng chia sẻ xe 1 chiều là 2 nhà sản xuất xe lớn nhất của Đức. DriveNow là liên doanh giữa BMW và công ty cho thuê xe Sixt trong lúc Car2Go là công ty con của Daimler. Đại diện DriveNow Micheal Fischer phân tích: “Chúng ta lớn lên có đủ mọi thứ và có lẽ cha mẹ chúng ta mỗi người có 1 chiếc xe hơi riêng. Nhưng thế hệ hiện thời có xu hướng tiến tới nền kinh tế chia sẻ.

Nếu là một nhà sản xuất xe, bạn sẽ chịu mất đối tượng khách hàng này hay là bạn sẽ đưa ra cho họ thứ gì đó thay thế vì có vẻ như bạn không thể bán xe cho họ”. Car2Go sử dụng đội xe Smart của Daimler, đi tiên phong mô hình cho thuê xe 1 chiều bằng một dự án định hướng tại Ulm, Đức từ năm 2009. Hiện tại, Car2Go đã có mặt ở 21 thành phố với số lượng thành viên toàn cầu đạt 400.000, thủ đô Berlin là nơi có đội xe đông đảo nhất 1.200 chiếc. DriveNow điều hành đội xe Mini và BMW ở 4 thành phố lớn của Đức, trong đó Berlin có 700 chiếc.

Với ý tưởng cốt lõi là một chuyến đi ngắn phải có giá rẻ hơn 1 cuốc taxi nên chi phí sử dụng dịch vụ này không quá tốn kém. DriveNow tính phí đăng ký thành viên là 39USD và tiền thuê từ 32-46 cent/1 phút lái xe. Phí đăng ký Car2Go khoảng 27USD và giá thuê 39 cent/phút.

Đa số những người sử dụng dịch vụ là nam giới khoảng 30 tuổi, sành công nghệ, tuy nhiên, cả Car2Go và DriveNow đều cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ và người lớn tuổi hơn tham gia. Christoph Menzel, Giảng viên Viện quản lý giao thông tại Đại học khoa học ứng dụng Ostfalia - đang thực hiện nghiên cứu về mô hình chia sẻ xe 1 chiều, cho biết: “Đây là một loại hình di chuyển mới mẻ, một kỷ nguyên di chuyển mới mẻ, đặc biệt là đối với người trẻ”.

Menzel dự đoán thị trường này sẽ bùng nổ trong những năm tới, nhưng cũng bày tỏ lo ngại các công ty chi nhiều hơn thu. Tuy nhiên, DriveNow và Car2Go cho biết họ đang có lợi nhuận. 

Tâm Bảo (Theo NYT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thỏa thuận tỷ đô Hoa Kỳ-Trung Quốc: Nặng tính ngoại giao

Thỏa thuận tỷ đô Hoa Kỳ-Trung Quốc: Nặng tính ngoại giao

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ vừa thông báo đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trị giá 253 tỷ USD nhân chuyến công du Bắc Kinh đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa qua. Liệu đây có thể được xem là thắng lợi của của Hoa Kỳ?
 

Hồ sơ

Bình luận

Nga đang thoát khỏi đồng USD như thế nào?

(ĐTTCO)-Những năm gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã âm thầm thực hiện kế hoạch thoát khỏi đồng dollar Mỹ. Và theo các nhà phân tích, mặc dù đồng ruble Nga đang mất giá do ảnh hưởng cấm vận của Mỹ và EU, nhưng có vẻ như kế hoạch thoát USD đang được triển khai khá thuận lợi.

    Thế giới muôn màu