Thủ tướng Nhật Bản tái đắc cử Chủ tịch LDP

(ĐTTCO)-Theo hãng tin Kyodo, ngày 20-9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được bầu lại làm Chủ tịch đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Đây là nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp của ông Abe trên cương vị là người đứng đầu LDP.
Các nghị sĩ đảng Dân chủ tự do chúc mừng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Các nghị sĩ đảng Dân chủ tự do chúc mừng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng cầm quyền lâu nhất ở Nhật Bản

Tham gia bỏ phiếu có 405 nghị sĩ và 405 đảng viên phổ thông trên toàn quốc của LDP. Theo kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Abe đã giành được 553 phiếu, cao hơn nhiều so với 254 phiếu mà cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành được.

Chiến thắng này mở ra cơ hội giúp ông Abe trở thành thủ tướng cầm quyền thời gian lâu nhất ở Nhật Bản và theo đuổi mục tiêu lâu nay về việc hiện thực hóa lần sửa đổi hiến pháp hòa bình lần đầu tiên kể từ khi bộ luật cao nhất này có hiệu lực năm 1947.

Ông Abe từng giữ chức Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2006. Năm 2007, ông từ chức Thủ tướng và chức Chủ tịch LDP với lý do sức khỏe. Tháng 9-2012, ông được bầu lại làm Chủ tịch đảng LDP và trở lại giữ chức Thủ tướng vào cuối năm đó sau cuộc bầu cử Quốc hội, trong đó LDP đánh bại đảng Dân chủ cầm quyền vào thời điểm đó.

Năm 2015, ông Abe tái đắc cử chức Chủ tịch LDP sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Năm ngoái, LDP đã quyết định kéo dài giới hạn nhiệm kỳ của chủ tịch đảng, từ 2 nhiệm kỳ liên tiếp thành 3 nhiệm kỳ liên tiếp (mỗi nhiệm kỳ 3 năm).

Lấy lại lòng tin

Theo giới quan sát, chiến thắng của ông Abe lần này chính là đánh giá của các thành viên đảng LDP và người dân Nhật Bản đối với năng lực của đương kim Thủ tướng. Với cam kết duy trì ổn định chính trị, cùng với những thành quả thời gian qua như sự phục hồi kinh tế Nhật Bản, cải thiện việc làm và tăng cường các mối quan hệ đối ngoại, sự ủng hộ đối với ông là dễ hiểu.

Nhưng chiến thắng trong cuộc bầu cử LDP cũng đồng nghĩa với việc tiếp tục đặt ông Abe vào trọng trách là người chịu trách nhiệm cao nhất đối với đất nước trước hàng loạt vấn đề gồm phục hồi kinh tế, cải cách an sinh xã hội, sửa đổi điều 9 Hiến pháp liên quan đến vai trò của lực lượng phòng vệ, vấn đề Triều Tiên, trao đổi thương mại với Mỹ, quan hệ với Trung Quốc… Tất cả đều là những thách thức không nhỏ đối với Thủ tướng Abe trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong bối cảnh chính phủ của ông Abe vẫn đang phải vật lộn với tỷ lệ ủng hộ tương đối thấp sau một loạt vụ bê bối của các quan chức, những kế hoạch tham vọng của Thủ tướng Abe có thể bị cản trở.

Trong khi giành được sự ủng hộ của đa số đảng viên cấp cao, tỷ lệ phiếu ủng hộ của đảng viên cơ sở dành cho ông Abe ở mức 55,3%. Ông Akira Amari, cựu Bộ trưởng Tái thiết kinh tế, tổng chỉ huy chiến dịch tranh cử của ông Abe, cho rằng, tỷ lệ phiếu ủng hộ tối thiểu ở mức 55% khẳng định được nền tảng hỗ trợ vững chắc mà ông Abe thiết lập được trong nội bộ đảng.

Tuy nhiên, có chuyên gia cho rằng, việc đặt mục tiêu chỉ ở mức thấp 55% là nhằm giữ thể diện cho ông Abe. Theo các chuyên gia, tỷ lệ ủng hộ phải cao hơn nhiều so với 55% mới khẳng định được sự hỗ trợ vững chắc dành cho ông Abe sau bầu cử. Như vậy, với sự ủng hộ chưa ở mức đa số tuyệt đối ở cấp cơ sở, ông Abe có thể sẽ phải đối mặt với một số khó khăn trong việc thuyết phục nội bộ đảng ủng hộ chương trình hành động trong thời kỳ hậu bầu cử. 

Với tư cách là chủ tịch đảng cầm quyền, ông Abe sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Nhật Bản đến năm 2021. Tuy nhiên, để thực hiện cam kết cùng người dân xây dựng một đất nước mới, ông Abe còn nhiều việc phải làm để củng cố uy tín của bản thân cũng như khôi phục lòng tin của người dân đối với chính phủ, vốn đã sụt giảm mạnh trong vài tháng qua do vụ bê bối mua bán đất công.

Các tin khác