Thủ tướng Nga cảnh báo NATO

(ĐTTCO) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa đưa ra cảnh báo về “một cuộc xung đột khủng khiếp” sẽ xảy ra, nếu NATO có bất kỳ quyết định nào trong tương lai để kết nạp Gruzia vào liên minh. 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Kommersant của Nga tại dinh thự Gorki, Nga. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Kommersant của Nga tại dinh thự Gorki, Nga. Ảnh: Reuters
Chiến tranh Nam Ossetia 2008 là cuộc chiến tranh tổng lực tiêu biểu nhất trong thế kỷ 21, với một bên là Gruzia và một bên là các khu vực ly khai, Nam Ossetia và Abkhazia, cùng với Nga. Khối quân sự NATO cũng tham chiến và đứng phía sau lưng Gruzia để hỗ trợ chống lại quân đội Nga. 
Tuy nhiên, phần thắng lại nghiêng về phía các khu vực ly khai, sau đó là việc Nga chính thức công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia. Mặt khác, sau khi chiến tranh kết thúc, không giành được thắng lợi, quyết tâm của Gruzia gia nhập vào NATO ngày càng cao.
Thời gian gần đây, NATO đang có ý định mở rộng phạm vi hoạt động quân sự của liên minh ở khu vực gần biên giới Nga bằng dự định kết nạp thêm Gruzia và Ukraine. 
Phát biểu của Thủ tướng Nga được đưa ra chỉ sau vài tuần khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo NATO khi mối quan hệ của khối với Gruzia và Ukraine đang trở nên chặt chẽ. Ông cho rằng chính sách này là vô trách nhiệm, và nó sẽ gây ra những hậu quả chưa xác định được cho liên minh. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Kommersant của Nga, ông Medvedev đã nói, việc Gruzia gia nhập NATO có thể gây ra một cuộc xung đột khủng khiếp. 
Những tham vọng của NATO đối với Gruzia là điều bắt nguồn cho sự giận dữ của Nga, là vì Gruzia là quốc gia có chung biên giới với nước Cộng hòa Xô Viết cũ, bên cạnh đó Nga càng không muốn nhìn thấy Gruzia tham gia vào khối quân sự thù địch của quốc gia này. Hiện tại quân đội Nga vẫn còn đóng quân ở hai vùng ly khai của Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia, Moscow cho rằng đây là điều hợp lý và hoàn toàn phù hợp với mong muốn của người dân tại đây. Nhưng chính quyền phương Tây và Gruzia cho rằng đây là việc làm bất hợp pháp. 
Các nhà lãnh đạo NATO đã thảo luận về mối quan hệ với Gruzia tại hội nghị thượng đỉnh của họ ở Brussels (Bỉ) vào đầu tháng 7, lên án cuộc chiến tranh Nga - Gruzia vào năm 2008. Các chính trị gia ở Gruzia rất quan tâm việc đất nước họ có thể gia nhập liên minh quân sự phương Tây.  
Lãnh đạo Nga rất coi trọng nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia, họ cho rằng nếu bất kỳ quốc gia nào khác muốn tuyên bố hai vùng đất trên là một phần của lãnh thổ quốc gia, thì đều không hợp lý và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nga hy vọng rằng NATO sẽ suy xét và tính toán để không thực hiện bất cứ bước nào trong kế hoạch này. 

Các tin khác