Thông điệp ngày Quốc khánh

Đã trở thành truyền thống, cứ đến ngày Quốc khánh 9-8, người đứng đầu Chính phủ Singapore có bài phát biểu trên truyền hình mang tên “Thông điệp mừng Quốc khánh” để chia sẻ với người dân những suy tư, trăn trở về những vấn đề hiện tại, thách thức tương lai và định hướng phát triển của đất nước.

Đã trở thành truyền thống, cứ đến ngày Quốc khánh 9-8, người đứng đầu Chính phủ Singapore có bài phát biểu trên truyền hình mang tên “Thông điệp mừng Quốc khánh” để chia sẻ với người dân những suy tư, trăn trở về những vấn đề hiện tại, thách thức tương lai và định hướng phát triển của đất nước.

Điều khác biệt trong năm nay, thông điệp mừng Quốc khánh lần thứ 47 của Thủ tướng Lý Hiển Long không được thực hiện trong phim trường, Văn phòng Thủ tướng, cao ốc hoành tráng của khu tài chính Raflles Place hay khu nghỉ dưỡng liên hợp Marina Bay, mà trên bãi cỏ dưới tán cây trong Công viên Bishan - Ang Mo Kio. Ông Lý  không bận complê thắt cà-vạt mà chỉ mặc quần tây đen và áo sơ-mi bỏ ngoài màu hồng cam theo truyền thống Singapore và ông đã phát biểu dưới bầu trời rực nắng.

Trong bài phát biểu bằng tiếng Anh không quá 9 phút, ông Lý cho biết đảo quốc Sư tử đón mừng Quốc khánh trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn. Trong bức tranh tổng quan đó, kinh tế Singapore vẫn vững vàng với mức tăng trưởng 1,7% trong 6 tháng đầu năm và có khả năng đạt được 1,5-2,5% trong cả năm 2012.

Vị thế của Singapore được đánh giá cao trên trường quốc tế. Ở trong nước, người Singapore ai cũng có nơi ăn chốn ở với nhiều dự án nhà ở giá cả hợp lý, được phân bổ công bằng cho người dân. Nhiều tuyến đường tàu điện và xe buýt xuất hiện phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân. Lạm phát có tăng nhưng người nghèo được Chính phủ quan tâm hỗ trợ bằng cơ chế giảm giá điện nước…

Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu nhân kỷ niệm lần thứ 47 Quốc khánh Singapore tại Công viên Bishan - Ang Mo Kio.

Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu nhân kỷ niệm lần thứ 47
Quốc khánh Singapore tại Công viên Bishan - Ang Mo Kio.

Ông Lý nói Singapore là một câu chuyện thành công nhưng cũng nhắc nhở rằng thế giới vận động không ngừng và 2 thập niên tới sẽ không giống giai đoạn phát triển trước đây. Với áp lực cạnh tranh từ các quốc gia mới nổi, những đột phá về khoa học và công nghệ, Singapore sẽ phải đối đầu với nhiều thách thức và cơ hội mới.

Do đó, người Singapore phải đặt cho mình những câu hỏi căn bản như: Tương lai của chúng ta sẽ ra sao? Ngôi nhà cho con cháu chúng ta như thế nào? Ông Lý khẳng định niềm tin của mình về một quốc gia còn non trẻ, nơi mà bất cứ người dân nào trên đảo Sư tử cũng tự hào là công dân Singapore, muốn sống trong một đất nước thành công và cho phép mỗi cá nhân thực hiện được hoài bão, khát vọng của mình.

Để trả lời được những câu hỏi đó, ông Lý cho rằng Singapore phải tạo ra 3 yếu tố căn bản cho người dân với 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ H là Hope (hy vọng), Heart (trái tim) và Home (ngôi nhà).

Người Singapore có quyền hy vọng về ngày mai tốt đẹp hơn; xã hội phải luôn có công lý, công bằng và tạo cơ hội đồng đều cho tất cả mọi người;  môi trường sống cởi mở cho phép ai cũng có khả năng nuôi dưỡng và biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Công dân Singapore được hưởng nền giáo dục tốt nhất để trở thành những cá nhân tốt hơn với kiến năng và kiến thức giúp bản thân tồn tại trong một thế giới đầy biến đổi. Singapore phải là một xã hội gắn kết con người với nhau bằng trái tim, bằng tâm hồn. Thành công của người này phải được trui rèn qua nghĩa vụ với người khác. Cá nhân thành đạt có trách nhiệm đóng góp cho xã hội.

Từng người Singapore được đối xử với phẩm giá và trân trọng để cùng chia sẻ thành quả và không ai bị đẩy ra ngoài cuộc chơi. Cuối cùng, đất nước Singapore phải là một ngôi nhà chung mà tất cả mọi người đều yêu thương.

Mặc dù chương trình nhà ở đã thành công trong các thập niên qua, nhưng Chính phủ Singapore sẽ tiếp tục cố gắng để cho mỗi người dân cảm thấy gắn bó hơn khi tổ ấm của mình nằm trong những đô thị có không gian xanh tươi, hiện đại, bầu trời xanh và nước uống sạch sẽ. Singapore phải là một ngôi nhà lưu giữ những kỷ niệm xưa và duy trì tình bằng hữu dài lâu, một mái ấm mà từng người dân cảm thấy mình phải bảo vệ.

Người lãnh đạo giỏi vì nước thương dân là người được đồng bào và người dân của mình lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng hành động vì sự nghiệp chung.

Trong phần cuối của bài phát biểu mừng Quốc khánh lần thứ 47, Thủ tướng Lý cho biết ông đã yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục Heng Swee Keat chủ trì một ủy ban gồm các bộ trưởng trẻ để xem xét kỹ những gì Singapore đang thực hiện. Ông cũng mời gọi người dân tham gia ý kiến để tạo sự quyết tâm và đồng thuận ở mức độ cao nhất.

Singapore, ngày 25-8-2012

Các tin khác