Thời điểm Boeing 737 MAX bay trở lại vẫn bỏ ngỏ

(ĐTTCO)-Các cơ quan hàng không dân dụng trên khắp thế giới ngày 23/5 vẫn chưa xác định được thời điểm máy bay Boeing 737 MAX có thể quay lại bầu trời sau thời gian bị cấm vì hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây.

Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/3/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Các cơ quan hàng không dân dụng trên khắp thế giới ngày 23/5 vẫn chưa xác định được thời điểm máy bay Boeing 737 MAX có thể quay lại bầu trời sau thời gian bị cấm vì hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây.

Kết thúc hội nghị diễn ra vào ngày 23/5 tại Texas, Quyền Giám đốc Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Daniel Elwell, cho rằng, cần phải chắc chắn rằng 737 MAX an toàn khi bay và các nước nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại, nhưng mỗi nước sẽ có quyết định riêng.

Trái với hy vọng rằng vấn đề của Boeing sẽ được giải quyết nhanh chóng, ông Elwell ngày 22/5 cho biết, hãng hàng không này vẫn chưa nộp bản cập nhật Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) theo đề xuất, sau khi FAA đưa ra các câu hỏi bổ sung.

Trong tuần trước, Boeing cho biết, bản cập nhật MCAS đã sẵn sàng để xin cấp phép và một số hãng hàng không Mỹ như American Airlines và Southwest Airlines hy vọng 737 MAX có thể bay trở lại muộn nhất là giữa tháng Tám.

Tuy nhiên, ông Elwell nói quy trình cấp phép có thể mất một, hai tháng hoặc lâu hơn. Theo ông, sau khi Boeing nộp đủ các tài liệu, FAA sẽ cho bay thử nghiệm và phân tích chi tiết để đánh giá độ an toàn của phần mềm cập nhật.

Hơn 50 đại diện từ 33 quốc gia đã tham dự hội nghị theo lời mời của FAA để có các cuộc trao đổi thẳng thắn. Liên minh châu Âu, Canada và Brazil nằm trong số các quốc gia và khu vực cho biết sẽ có đánh giá riêng về việc khắc phục lỗi của MCAS. 

Hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia hồi tháng Ba và Indonesia hồi tháng 10/2018 đã cướp đi sinh mạng của 346 người. Việc lấy lại niềm tin của hành khách sẽ cần phải có thời gian, trong khi các phi công cũng có những lo ngại.

Hiệp hội buồng lái máy bay châu Âu, đại diện cho hơn 38.000 phi công từ 36 quốc gia, trong một thông báo ngày 23/5 nói rằng trước khi 737 MAX được khai thác trở lại thì cần có câu trả lời rõ ràng cho những vấn đề được đặt ra.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Án phạt của các nước khi lái xe say rượu bia

(ĐTTCO) - Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lái xe trong tình trạng say rượu bia. Ngoài hình thức phạt hành chính, người vi phạm còn bị tước bằng lái vĩnh viễn hoặc ngồi tù.

Nhân vật

CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo

(ĐTTCO) - CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019