Thị trường ôtô Trung Quốc giảm 11 tháng liên tiếp

(ĐTTCO)-Trong tháng 5/2019, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc giảm 16,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống 1,91 triệu xe, và là tháng thứ 11 liên tiếp giảm tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này.

Thị trường ôtô tại Trung Quốc đang rất ảm đạm trong năm qua. (Nguồn: China Daily Asia)

Thị trường ôtô tại Trung Quốc đang rất ảm đạm trong năm qua. (Nguồn: China Daily Asia)

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) ngày 12/6 cho biết, trong tháng 5/2019, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc giảm 16,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống 1,91 triệu xe, và là tháng thứ 11 liên tiếp giảm tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này.

Mức giảm này tiếp nối đà giảm 14,6% và 5,2% lần lượt trong tháng Tư và tháng Ba năm nay, cũng như doanh số năm lần đầu tiên giảm trong năm ngoái kể từ thập niên 1990, do kinh tế tăng trưởng chậm lại và thương chiến với Mỹ vẫn tiếp diễn.

Theo CAAM, các nhà phân tích, các đại lý và người tiêu dùng, doanh số bán xe tại Trung Quốc giảm còn do các địa phương áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe "China VI" sớm hơn thời hạn 2020 mà Chính phủ Trung Quốc đã đề ra, gây khó khăn cho các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, đối với phân khúc xe năng lượng mới (NEV), doanh số bán xe tiếp tục tăng 1,8% lên 104.000 xe trong tháng 5/2019, CAAM cho biết. Năm ngoái, mặc dù toàn thị trường đi xuống nhưng doanh số bán xe NEV tăng tới gần 62%. Do những vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm không khí, Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy mạnh sự phát triển các dòng xe NEV và yêu cầu các nhà sản xuất ôtô phải đạt được hạn ngạch doanh số nhất định đối với các dòng xe này.

NEV gồm các dòng xe động cơ lai xăng-điện, xe chỉ chạy pin và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Kỳ 2: Tiến thoái lưỡng nan

(ĐTTCO) - Chính quyền tiếp theo của Macao sẽ nhậm chức vào tháng 12, nhân kỷ niệm 20 năm thành phố trở lại quyền kiểm soát của Trung Quốc. Một trong những công việc hàng đầu của chính quyền mới là tổ chức đấu thầu mới cho các nhượng quyền sòng bạc. 

Nhân vật

Morita - Người tạo dựng "Made in Japan"

(ĐTTCO) - Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019