Thị trường bán lẻ Nhật Bản phục hồi

Doanh số bán lẻ tại Nhật Bản tháng 5-2011 hạ thấp hơn so với dự báo của giới chuyên gia, thêm dấu hiệu cho thấy thời điểm xấu nhất của kinh tế Nhật Bản thời kỳ hậu động đất và suy thoái có thể đã qua.

Bộ Thương mại Nhật Bản công bố doanh số bán lẻ tháng 5-2011 hạ 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia đã dự báo về mức hạ 2,2%.

Báo cáo mới nhất về thị trường bán lẻ mang đến thêm dấu hiệu cho thấy kinh tế Nhật Bản đang hồi phục từ cú sốc động đất, sóng thần đã khiến 23.000 người chết và mất tích.

Ông Azusa Kato, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Pháp BNP Paribas nhận xét: “Kinh tế sẽ hồi phục dần dần. Tuy nhiên vẫn sẽ nhìn thấy tác động từ thảm họa bởi thị trường việc làm và thu nhập người lao động cho đến nay chưa phục hồi tốt.”

Việc người tiêu dùng hạn chế ra đường sau thảm họa động đất sóng thần đã tác động xấu đến công việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Doanh số bán lẻ tháng 3-2011 hạ mạnh nhất trong 13 năm.

Bộ trưởng phụ trách kinh tế và chính sách tài khóa của Nhật Bản đã hối thúc người Nhật tăng chi tiêu và cảnh báo việc người tiêu dùng hạn chế chi tiêu sẽ khiến kinh tế sau động đất đi xuống sâu hơn.

Một số công ty hiện vẫn đang mở rộng thị phần tại Nhật Bản. L’Occitane International SA, hãng sản xuất sản phẩm chăm sóc da và xà phòng tại Nhật, công bố lợi nhuận năm vừa qua tăng 22% nhờ nhu cầu tại Nhật Bản tăng. Thị trường Nhật Bản đóng góp 25% trong tổng doanh thu của hãng.

Các tin khác