Thế giới lãng phí 30% lương thực/năm

Theo một báo cáo mới của Quỹ Lương nông Liên hiệp quốc (FAO), mỗi năm con người trên thế giới lãng phí tới 30% lương thực được sản xuất ra, tương đương 1,3 tỷ tấn.

Theo một báo cáo mới của Quỹ Lương nông Liên hiệp quốc (FAO), mỗi năm con người trên thế giới lãng phí tới 30% lương thực được sản xuất ra, tương đương 1,3 tỷ tấn.

Hàng triệu trẻ em châu Phi vẫn đang thiếu ăn, trong khi có đến 1,3 tỷ tấn lương thực/năm bị vứt bỏ. (Ảnh: internet)
Hàng triệu trẻ em châu Phi vẫn đang thiếu ăn, trong khi
có đến 1,3 tỷ tấn lương thực/năm bị vứt bỏ. (Ảnh: internet)

Con số này tương đương trọng lượng của hơn 8,6 triệu con cá voi xanh trưởng thành, sinh vật lớn nhất trên trái đất. Trong lượng đó nặng hơn 2,3 triệu chiếc Airbus A380, chiếc máy bay thương mại lớn nhất của thế giới cho đến nay.

Con số trên cũng đủ phân phát cho cả nước Trung Quốc, nơi có dân số đông nhất thế giới hiện nay, mỗi người một tấn thức ăn.

Báo cáo của FAO cũng cho biết những người càng giàu càng lãng phí thức ăn nhiều hơn. Tính bình quân, mỗi người châu Âu và Bắc Mỹ lãng phí 95-115kg thức ăn mỗi năm. Trong khi cư dân ở Hạ Sahara (châu Phi), Nam Á và Đông Nam Á lãng phí ít hơn, 6-11kg người/năm. Thế giới phát triển lãng phí gấp 10 lần so với thế giới đang phát triển.

Một so sánh ấn tượng khác: Tổng số lương thực bị lãng phí ở các nước giàu nhất tương đương với tổng số lương thực làm ra mỗi năm ở vùng Hạ Sahara. Tức 222 triệu tấn thức ăn bị lãng phí ở các nước giàu so với sản lượng 230 triệu tấn/năm ở Hạ Sahara.

Nói cách khác, nếu người dân nước giàu không lãng phí, họ có thể dùng số lương thực đó để nuôi sống cả Hạ Sahara, nơi hang chục năm qua bị nạn đói hoành hành.

Những con số này được phơi bày trong bối cảnh giá lương thực khắp thế giới tăng mạnh trong tuần trước. Giá lương thực ở Trung Quốc tăng 11,5% trong tháng 4. Ấn Độ tăng 8,5%. Nam Phi và Hoa Kỳ ước tính lạm phát giá lương thực tháng 4 lần lượt là 15% và 6%.

Báo cáo của FAO đề xuất rằng để giảm bớt lãng phí, các tổ chức từ thiện nên hợp tác với các nhà hoạt động thị trường để thu gom lương thực không bán được và sắp đến ngày hết hạn. Nó có thể được dùng để tái phân phối hoặc nấu ăn cho những người cần, những người vô gia cư.

Một đề xuất khác là đừng bao giờ mua nhiều thức ăn hơn mức cần thiết. Nếu đi ăn nhà hàng và không thể ăn hết, đừng ngại xin một chiếc túi để mang về.

Không có lý do gì để lãng phí thức ăn trong khi có hàng triệu người trên thế giới đang phải nhịn đói. Tất cả phụ thuộc vào mỗi cá nhân chúng ta, vào chính bạn. Hãy nhớ rằng mỗi năm chúng ta vứt đi tới 1,3 tỷ tấn thức ăn và tốn chi phí để tiêu hủy chúng.

Các tin khác