Thế giới hứng chịu đợt nắng nóng kinh hoàng

(ĐTTCO) - Các nhà khí tượng Mỹ đang cảnh báo về đợt hạn hán kỷ lục đang càn quét khu vực miền Tây nước này với việc nắng nóng, gió mạnh, độ ẩm thấp và điều kiện khô. 
Người dân New York làm mát tại một hồ nước. Ảnh: Reuters.
Người dân New York làm mát tại một hồ nước. Ảnh: Reuters.
Theo thống kê từ CNN, đã có hàng chục vụ cháy rừng diễn ra tại các khu vực rộng lớn như Alaska, Califonia, Colorado và các bang miền Tây khác do nhiệt độ tăng cao khiến hơn 4.000 m2 diện tích rừng bị tàn phá nặng nề. Bên cạnh đó, hơn hàng ngôi nhà đã bị phá hủy, nhiều tiểu bang buộc phải sơ tán người dân.  
Phát ngôn viên của Trung tâm Cứu hỏa Quốc gia cho biết, hơn 13.000 nhân viên cứu hỏa đang phải chiến đấu với ngọn lửa trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Người dân Mỹ đã trải qua ngày Quốc khánh nóng bức hôm 4/7. Một số bang phải hủy bỏ hoạt động bắn pháo hoa ăn mừng, do lo ngại tàn lửa từ pháo hoa gặp thời tiết khô nóng sẽ gây hỏa hoạn và nguy hiểm. Ngoài ra, chính quyền các bang đã tiếp nhận hàng chục ca tử vong liên quan đến thời tiết nắng nóng và ngột ngạt. Nhiều người chết vì lên cơn đau tim hay bị đột quỵ trong khi đang hoạt động và làm việc ngoài trời. 
Thế giới hứng chịu đợt nắng nóng kinh hoàng ảnh 1 Nhiệt độ tại các Bang nước Mỹ ngày 6/7 đang dần đạt mốc 40 độ C 
Không chỉ đối với nước Mỹ, đợt nắng nóng dai dẳng còn đang bao trùm nhiều khu vực trên thế giới như Canada, các nước vùng Trung Đông và thậm chí ở khu vực phía Châu Âu. 

Khu vực Canada, đặc biệt là Quebec đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt sóng nhiệt tồi tệ. Thời tiết nắng nóng liên tục, nhiệt độ tăng cao đã làm thiệt mạng hơn 30 người trong khu vực. Thủ tướng Canada đã khuyến cáo người dân cần đề cao việc bảo vệ tính mạng trong điều kiện thời tiết như hiện nay. Nhiều địa phương đã tiếp nhận các ca nhập viện dưới tình trạng say nắng nghiêm trọng. 
Theo Bộ y tế Canada, nắng nóng đặc biệt nguy hiểm với người già, trẻ nhỏ và những người không có sức khỏe tốt. Con số người thiệt mạng vẫn ngày một tăng, chủ yếu là người cao tuổi sống trong điều kiện không có điều hòa và sức khỏe yếu. Các nhà chức trách đánh giá đây là đợt nắng nóng tồi tệ nhất ở khu vực trong nhiều thập kỷ qua. 
Chính quyền đã phải phát hàng ngàn lít nước cho các tổ chức hoạt động cứu trợ người vô gia cư và kéo dài giờ mở cửa đối với các bể bơi và các khu vui chơi dưới nước. Cơ quan thời tiết Canada hiện đang hy vọng nhiệt độ sẽ giảm dần vào cuối tuần này. 
Ngoài ra, nắng gắt còn thiêu đốt khu vực London (Anh) vào cuối tuần qua. Thời tiết ngột ngạt khiến mặt đường và mái nhà bị cong vênh. Hầu hết các bãi biển nước này đều đông nghịt người tránh nóng. 
Thế giới hứng chịu đợt nắng nóng kinh hoàng ảnh 2 Tại khu vực Trung Đông sang tuần vẫn chưa có dấu hiệu nhiệt độ sẽ ngừng tăng cao 
Trong khi đó, vùng Trung Đông cũng hứng chịu đợt nắng nóng kinh hoàng, thị trấn Quriyat ở Oman ghi nhận nhiệt độ ban đêm nóng nhất trong lịch sử. Nhiệt độ đo được tại Quriyat vào đêm lên tới 42,6 độ C, trong khi mức nhiệt vào ban ngày 49,8 độ C.

Các tin khác