Thế giới đối mặt bong bóng trái phiếu?

Lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ, Đức và Brazil xuống mức thấp kỷ lục mặc dù tổng nợ của thế giới đã lên tới 40 nghìn tỷ USD khiến nhiều người cho rằng thị trường đang đứng trước bong bóng trái phiếu sắp vỡ.

Lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ, Đức và Brazil xuống mức thấp kỷ lục mặc dù tổng nợ của thế giới đã lên tới 40 nghìn tỷ USD khiến nhiều người cho rằng thị trường đang đứng trước bong bóng trái phiếu sắp vỡ.

 

Theo số liệu từ chỉ số của Bank of America Merrill Lynch, lợi suất trung bình của các trái phiếu được phát hành bởi nhóm G7 đã giảm từ 3% trong năm 2007 xuống chỉ còn 1,12%. Lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 2 năm thậm chí còn giảm xuống mức dưới 0% hôm 1-6 trong khi lợi suất trái phiếu Thụy Sỹ đã ở mức âm suốt từ ngày 24-4 đến nay.

Tuy nhiên, Mohamed El-Erian, CEO của Quỹ đầu tư trái phiếu Thái Bình Dương (PIMCO) lại cho rằng không có gì phải lo ngại. Trả lời phỏng vấn báo giới, El – Erian cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ đang rơi vào tình trạng suy thoái đồng bộ, nhà đầu tư nên tạm thời nghỉ ngơi trong thời điểm này.

Cùng quan điểm với ông, Jeffrey Rosenberg, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tài sản cố định tại BlackRock Inc. có trụ sở tại New York cho rằng đây hoàn toàn không phải bong bóng bởi bong bóng xuất phát từ lòng tham. Tình hình hiện nay không phản ánh kỳ vọng giá sẽ tăng trong tương lai. Ngược lại, lợi suất âm chỉ phản ánh nhà đầu tư cố gắng tìm kiếm tài sản an toàn trong sự sợ hãi.

Kể từ giữa tháng 3 đến nay, trái phiếu chính phủ đem lại 2,5% lợi suất trong khi cùng giai đoạn này chỉ số MSCI của chứng khoán toàn cầu mất 9,3%, chỉ Standard & Poor’s GSCI đo lường diễn biến giá của kim loại, nhiên liệu và các sản phẩm nông nghiệp giảm 16%.

Các chuyên gia đến từ Pimco lấy Nhật Bản là ví dụ minh chứng cho lập luận của mình. Trải qua bao thăng trầm với các cuộc khủng hoảng, thị trường trái phiếu chính phủ Nhật Bản vẫn đứng vững. Mặc dù là nước có mức nợ cao nhất thế giới (hơn 11.000 tỷ USD), Nhật là một trong những nước có mức lợi suất trái phiếu chính phủ thấp nhất thế giới.

Cuối năm 1997, khi thị trường chứng khoán và bất động sản sụp đổ, lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Nhật giảm từ mức 5,7% của 8 năm trước đó xuống chỉ còn 2% và chưa bao giờ vượt qua mức này kể từ năm 2006 đến nay.

Ở chiều ngược lại, cũng có các nhà đầu tư nổi tiếng cho rằng thị trường trái phiếu sẽ đổ vỡ. Từ Leon Cooperman - người sáng lập ra quỹ đầu cơ Omega Advisors Inc., cho đến Warren Buffett – nhà tiên tri tài ba cũng cho rằng nhà đầu tư nên tránh xa trái phiếu. Chính sách nới lỏng từ phía NHTW cùng với các khoản nợ ngày càng tăng lên sẽ đẩy lạm phát tăng mạnh.

Marc Faber, tác giả của báo cáo “Gloom, Boom & Doom” cũng cảnh báo bong bóng trái phiếu chính phủ sớm hay muộn cũng sẽ vỡ, đặc biệt là khi nợ chính phủ Hoa Kỳ đang là tâm điểm.

Nguồn cung trái phiếu đang tăng lên mạnh mẽ khi các chính phủ phải tăng vay mượn nhằm kích thích nền kinh tế. Theo số liệu thống kê, lượng trái phiếu đã đạt 40.000 tỷ USD trong khi con số chỉ là 24.000 tỷ USD vào tháng 6 năm 2007 và 15.000 tỷ USD cách đây 1 thập kỷ.

Về phía lực cầu, bên cạnh các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhu cầu cũng đến từ các định chế tài chính khi các tổ chức này mua vào các khoản nợ có chất lượng cao nhất để đáp ứng chuẩn Basel.

Các tin khác