Thế giới 24 giờ

Bán lẻ Nhật Bản giảm mạnh

Bán lẻ Nhật Bản giảm mạnh

Doanh số bán lẻ Nhật Bản giảm nhiều nhất trong vòng 13 năm. Thảm họa động đất và sóng thần đã giáng đòn mạnh vào niềm tin của người tiêu dùng, xóa tan sự tăng trưởng mong manh 0,1% ngành bán lẻ đạt được trong tháng 2. Các bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp cho biết trong tháng 3, doanh thu bán lẻ giảm 8,5% so với năm ngoái. Ngày 27-4, tổ chức xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s đã hạ mức triển vọng nợ quốc gia của Nhật Bản và dự đoán công cuộc tái thiết sau thiên tai sẽ tiêu tốn 20.000-50.000 tỷ yen (245-612 tỷ USD).

T.Tr (Theo CNA)

VW và Ford tiến mạnh

Nhà sản xuất xe hơi số 1 châu Âu Volkswagen công bố quý I-2011 lãi ròng tăng 3 lần đạt 1,71 tỷ EUR (2,5 tỷ USD). Tuy vậy, kết quả này kém một chút so với con số giới chuyên gia dự báo là 1,84 tỷ EUR. Tại Hoa Kỳ, hãng Ford cũng công bố lãi ròng quý I tăng 22%, đạt 2,55 tỷ USD. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của các mẫu xe tiết kiệm năng lượng. Đây là quý thứ 8 Ford liên tiếp có lời và là quý đầu năm tốt đẹp nhất kể từ năm 1998. Trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2010, Ford là đại gia xe hơi duy nhất không ngửa tay xin tiền Chính phủ Hoa Kỳ.

T.K (Theo WSJ)

Johnson & Johnson mua Synthes với giá 21,3 tỷ USD

Ngày 27-4, Công ty Johnson & Johnson đã đồng ý mua Synthes Inc. với giá 21,3 tỷ USD, đánh dấu thương vụ lớn nhất trong lịch sử 125 năm của công ty. Synthes dẫn đầu về các thiết bị chữa chấn thương và nứt gãy xương, có giá trị cổ phiếu trên 5 tỷ USD. Các cổ đông Synthes sẽ nhận được 159 franc Thụy Sĩ (bằng tiền mặt và cổ phiếu) cho mỗi cổ phiếu, cao hơn 8,5% so với giá đóng cửa ngày 26-4 và cao hơn tới 15% so với ngày 15-4 (ngày giao dịch cuối cùng trước khi Synthes tuyên bố đàm phán). J&J lên kế hoạch kết hợp Synthes với bộ phận DePuy sẵn có để hình thành thế lực mới trong cung cấp trang thiết bị y tế.

B.S (Theo Bloomberg)

Hoa Kỳ cắt giảm hỗ trợ các công ty dầu khí lớn

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa kêu gọi Quốc hội cắt giảm 4 tỷ USD hỗ trợ các công ty dầu khí. Tổng thống cho rằng giá xăng dầu đã lên mức cao và các hộ gia đình mới là đối tượng cần trợ giúp. Theo ông Obama, Hoa Kỳ cũng cần đầu tư vào nguồn năng lượng sạch để giảm bớt sự phụ thuộc dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định lời kêu gọi nhằm phục vụ tương lai chính trị của Tổng thống hơn là có tác dụng thực sự kéo giảm giá dầu khí. Ngành dầu khí cũng lên tiếng cảnh báo cắt giảm hỗ trợ có thể khiến ngành này phải sa thải bớt nhân viên. Thomson Financial đưa ra dự báo lợi nhuận của các công ty dầu mỏ lớn tăng 22-56% trong quý I.                                                                                                       

 L.N (Theo AFP)

Các tin khác