Thắng lợi đầu năm của Google

Sau một cuộc điều tra kéo dài 20 tháng, chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã công bố chấm dứt điều tra chống độc quyền đối với Google - công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới.

Sau một cuộc điều tra kéo dài 20 tháng, chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã công bố chấm dứt điều tra chống độc quyền đối với Google - công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới.

Điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) tập trung vào 2 cáo buộc chính từ các công ty đối thủ: một là, Google ưu ái các kết quả tìm kiếm internet của chính họ và giấu đi những liên kết đến các trang cạnh tranh; hai là, Google kiềm chế cạnh tranh bằng cách không cho phép truy cập các bằng sáng chế thiết bị di động của họ.

Các đối thủ cạnh tranh đã cáo buộc Google “hớt” nội dung rồi đăng trên các kết quả tìm kiếm như thể nó là nội dung của riêng Google. Thí dụ, Google bị cáo buộc đã đăng các đánh giá nhà hàng từ trang của Yelp trên các kết quả tìm kiếm internet mà không hề nhắc người dùng trực tiếp nhấp chuột vào trang web của Yelp.

FTC đã tiến hành điều tra Google. Tuy nhiên, sau 20 tháng điều tra, FTC kết luận họ không tìm thấy bằng chứng người khổng lồ công nghệ cao sử dụng chiến thuật không công bằng để ngăn chặn các trang web cạnh tranh. Google đã thoát khỏi cuộc điều tra mà không phải trả tiền phạt. Dù vậy, Google sẽ phải tự thay đổi theo hướng cởi mở hơn với các đối thủ cạnh tranh, FTC cho biết.

Chủ tịch FTC Jon Leibowitz nói: “Những thay đổi Google đã đồng ý thực hiện sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng tiếp tục được thụ hưởng lợi ích của việc cạnh tranh trên thị trường trực tuyến và thị trường thiết bị không dây tiên tiến. Đây là một cuộc điều tra vô cùng kỹ lưỡng và cẩn thận của ủy ban, và kết quả là một tập hợp các thỏa thuận mang tính khả thi mạnh mẽ”.

Google vừa thoát khỏi cuộc điều tra chống độc quyền của Hoa Kỳ.

Google vừa thoát khỏi cuộc điều tra chống độc quyền của Hoa Kỳ.

Như một phần của cuộc dàn xếp, Google đồng ý sẽ cố gắng không biển thủ nội dung trực tuyến như thế nữa, đồng thời cung cấp cho các nhà quảng cáo trực tuyến quyền chọn linh hoạt hơn trong việc không tham gia hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Google cũng đồng ý không tìm cách ngăn chặn các đối thủ truy cập vào các bằng sáng chế “thiết yếu đối với các công nghệ chủ chốt”, thí dụ như điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác.

Năm ngoái, với gần 12,5 tỷ USD, Google đã thôn tính Motorola Mobility cùng với 24.000 bằng sáng chế và các ứng dụng của Motorola Mobility. Giám đốc Pháp lý của Google Dave Drummond tuyên bố trên blog: “Chúng tôi chấp nhận rằng thành công thì dễ bị dòm ngó. Kết luận đã rõ ràng: Các dịch vụ của Google là tốt cho người dùng và cũng tốt cho sự cạnh tranh”.

FTC cho biết sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động kinh doanh của Google, nhưng các nhà phê bình nói rằng những phát hiện của FTC không có hiệu quả gì: FTC không thể phạt Google hoặc bỏ tù các giám đốc Google vì các hành vi vi phạm trong tương lai. Ủy ban này nói rằng điều mà họ có quyền làm là mở một điều tra khác nếu phát sinh những mối lo ngại sâu sắc hơn.

Sự dàn xếp này được xem như thắng lợi đầu năm cho Google khi các giám đốc của họ rất năng lui tới Washington, thậm chí đem cả án lệ thiên vị Microsoft trong cuộc điều tra chống độc quyền thời thập niên 1990 ra để gây áp lực. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ bị đặt dưới sự giám sát liên bang. Trong tháng 8-2012, FTC tuyên bố Google đã vi phạm các thỏa thuận về quyền riêng tư khi theo dõi các “cookies” dành cho người dùng Apple Safari và gửi các quảng cáo “đo ni đóng giày” đến người tiêu dùng.

Google đã buộc phải nộp phạt 22,5 triệu USD - mức tiền phạt cao nhất từ trước đến nay đối với một hành vi vi phạm các quy định của FTC. Google vẫn còn phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền tương tự đã bắt đầu từ năm 2010 của Liên minh châu Âu.

Các tin khác