Tham vọng chinh phục không gian

(ĐTTCO) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Tesla, mới đây đã công bố một số chi tiết dự định về việc di cư đến các hành tinh khác trong hệ mặt trời, bao gồm sao Hỏa, mặt trăng Europa của sao Mộc và vệ tinh Enceladus của sao Thổ.
 Về kế hoạch trước mắt, Musk nói rằng các chuyên gia của SpaceX sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến đi ngắn lên sao Hỏa rồi quay lại ngay vào khoảng nửa đầu 2019. Dài hơi hơn, ông muốn đưa 1 triệu người lên sao Hỏa, như một kế hoạch B trong trường hợp chiến tranh hạt nhân bùng nổ.
Đưa 1 triệu người lên sao Hỏa
Trong bài thuyết trình, Elon Musk cho rằng muốn di dân lên sao Hỏa cần phải có đủ người để tạo dựng nền văn minh trái đất trên sao Hỏa. Do đó, muốn có nhiều người có thể di cư lên sao Hỏa cần cắt giảm chi phí phóng phi thuyền vũ trụ, giảm giá vé. Hiện tại giá vé cho tàu vũ trụ lên sao Hỏa lên đến 10 tỷ USD, đây là mức giá quá cao, chỉ có khoảng vài chục người trên thế giới đáp ứng đủ điều kiện.
Elon Musk đặt mục tiêu cắt giảm giá vé đến mức tương đương giá nhà ở hạng trung ở Hoa Kỳ, vào khoảng 200.000USD. Để giảm được giá vé xuống, Musk định lượng sẽ cần phải cắt giảm 5.000.000% chi phí chế tạo và vận hành tàu vũ trụ hiện tại thông qua 4 giải pháp. Thứ nhất, tăng cường khả năng tái sử dụng trong việc thiết kế và vận hành. Tàu vũ trụ và tên lửa đẩy sẽ được thiết kế và chế tạo để có thể sử dụng nhiều lần thay vì chỉ bay 1 lần như hiện tại. Tàu vũ trụ sau khi bay lên sao Hỏa sẽ quay trở lại trái đất để tiếp tục các chuyến hành trình tiếp theo. Điều này sẽ giảm đáng kể chi phí chế tạo tàu vũ trụ, giảm giá vé bình quân đầu người. 
Thứ hai, tiếp nhiên liệu cho tàu vũ trụ ở trên quỹ đạo trái đất. Tàu được phóng ra khỏi mặt đất vào quỹ đạo vòng quanh trái đất một thời gian - ở trạng thái nghỉ, không tốn nhiên liệu. Tên lửa đẩy sẽ tự bay về trở lại mặt đất, tiếp thêm nhiên liệu. Sau đó lại bay trở lại lên quỹ đạo để tiếp nhiên liệu cho tàu vũ trụ đang ở trên quỹ đạo.
Với cách làm như thế tàu vũ trụ không phải nạp toàn bộ nhiên liệu từ lúc ở mặt đất, điều này sẽ giúp giảm 500 lần chi phí chế tạo vận hành hiện tại. Thứ ba, lựa chọn một loại nhiên liệu cho tàu vũ trụ phù hợp nhất cho việc tiếp nhiên liệu trên quỹ đạo trái đất. Ngoài ra loại nhiên liệu này phải có khả năng tạo ra được từ những gì có thể khai thác ở trên sao Hỏa. SpaceX đã tìm ra được loại nhiên liệu thỏa mãn những yêu cầu này: Deep-Cryo Methalox. Thứ tư, chế tạo công nghệ để có thể tạo được nguồn nhiên liệu cho tên lửa đẩy từ những dạng vật chất có thể tìm thấy ở trên sao Hỏa.
Musk cho biết ông hy vọng SpaceX sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến đi ngắn đến và đi tới sao Hỏa vào nửa đầu năm 2019. Tuy nhiên tỷ phú này cũng cho biết thêm những mốc cho các chuyến bay lên xuống để thử nghiệm hoàn toàn có thể trễ hẹn. Thí dụ như việc tên lửa Falcon Heavy của SpaceX dự tính sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2013, nhưng điều đó chỉ thực sự xảy ra và diễn ra thành công trong những ngày cuối tháng 2 vừa qua.
Kế hoạch dài hạn SpaceX sẽ đưa 1 triệu người trên hành tinh đỏ như một kế hoạch xã hội B trong trường hợp chiến tranh hạt nhân quét sạch nhân loại. Bằng việc nghiên cứu được cách tái sử dụng những tên lửa hỗ trợ, Elon Musk đã cắt giảm được nhiều chi phí. Hiện nay, ước tính để phóng tên lửa Falcon, Musk chỉ mất khoảng 90 triệu USD. Trong khi đó tên lửa Delta IV Heavy được sản xuất bởi The United Launch Alliance phải tốn đến 435 triệu USD, và Falcon lại có tải trọng gấp đôi so với Delta IV. 
Tham vọng chinh phục không gian ảnh 1 Tên lửa Delta IV Heavy được sản xuất bởi The United Launch Alliance phải tốn đến 435 triệu USD. 

Liệu khả thi?
Tuy nhiên, Giáo sư Vật lý Andrew Coates, Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Không gian Mullard, đã đưa ra cảnh báo những điểm chính tỷ phú Elon Musk đã bỏ qua trong kế hoạch “đưa người về từ sao Hỏa”. Cụ thể, một vấn đề thách thức kỹ thuật chính khi ở trên bề mặt sao Hỏa mà Musk đã bỏ qua: nhiệt độ. Sao Hỏa có một bầu khí quyển hữu dụng, chủ yếu là CO2 với một số nitơ, khí trơ và một vài nguyên tố vi lượng khác, có nghĩa là có thể trồng cây trên sao Hỏa bằng cách nén khí quyển.
Musk không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cách làm ấm toàn bộ hành tinh hoặc nén bầu khí quyển. Sao Hỏa đã mất dần bầu khí quyển trong khoảng 3,8 tỷ năm qua, và điều đó có nghĩa sẽ rất khó để giữ được chút khí quyển ấm áp cuối cùng còn lại thoát khỏi không gian.
Bên cạnh đó, bầu khí quyển của sao Hỏa gồm 96% CO2 và ít hơn 1% O2. So sánh với trái đất, trong đó có 21% khí quyển là O2 và ít hơn 1% CO2. Nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa -62°C, với mức thấp nhất xuống tới -176°C. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình của trái đất là 14°C, với nhiệt độ lạnh nhất -87°C. Trọng lực sao Hỏa thấp hơn 63% so với Trái đất nên một người có trọng lượng 45kg ở đây sẽ chỉ nặng 17kg trên sao Hỏa.
Vấn đề chính khác tỷ phú Musk không đề cập đến là bức xạ trong môi trường ngoài trái đất. Trong đó, Musk đã không đề xuất phương pháp dự báo các tia bức xạ mặt trời, có thể gây tử vong và công nghệ dự báo này vẫn còn rất mới. Hành trình đi tìm cuộc sống trên sao Hỏa của con người rất dễ bị tổn thương bởi các tia vũ trụ chết chóc từ thiên hà và từ các vụ nổ mặt trời.
Với công nghệ che chắn hiện nay, chỉ cần một chuyến đi nhiệm vụ vòng quanh sao Hỏa đã đủ làm các phi hành gia đạt mức độ phơi nhiễm phóng xạ lên gấp 4 lần giới hạn cho phép toàn sự nghiệp.

Hoàng My (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Án phạt của các nước khi lái xe say rượu bia

(ĐTTCO) - Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lái xe trong tình trạng say rượu bia. Ngoài hình thức phạt hành chính, người vi phạm còn bị tước bằng lái vĩnh viễn hoặc ngồi tù.

Nhân vật

CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo

(ĐTTCO) - CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019