Thảm họa tị nạn Địa Trung Hải

(ĐTTCO) - Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) cho biết, những ngày cuối tháng 6 đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đắm tàu khiến hơn 200 người tị nạn bị thiệt mạng.
 Như vậy tổng số người di cư bị chết đuối trên Địa Trung Hải tính từ đầu năm 2018 đến nay lên hơn 1.000 người.
Điều này cho thấy lập trường cứng rắn trong vấn đề giải quyết người di cư của chính phủ Italia và lực lượng bảo vệ bờ biển Libya đã khiến nạn buôn người tại Địa Trung Hải ngày càng có thêm nhiều rủi ro.
Ông Othman Belbeisi, Giám đốc Tổ chức di cư Quốc tế tại Libya đã tuyên bố những cái chết trên biển đang ngày càng gia tăng bất thường. Đồng thời, ông cũng cảnh báo những kẻ buôn lậu qua biên giới đang lợi dụng tình trạng di cư ồ ạt để đón đầu trước khi lệnh trừng phạt Địa Trung Hải được châu Âu thông qua. Mặc dù số người di cư đến Italia qua đường biển đã giảm so với năm ngoái nhưng tỷ lệ người di cư chết đuối lại tăng lên.
Thảm họa tị nạn Địa Trung Hải ảnh 1 Cậu bé Khingsley Dokowada, 9 tuổi đến từ Cộng hòa Trung Phi đang ngủ trên bong tàu của lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha. 
Một thống kê của Tổ chức Quốc tế về An ninh Tàu và Bến cảng (ISPS) cho thấy trước năm 2018 một nửa số người di cư sẽ đến được châu Âu, nhưng trước những biện pháp cứng rắn của chính phủ các nước châu Âu con số này đã giảm đến 86% so với năm ngoái.
ISPS cũng đưa ra một vài con số thống kê cho thấy 44% người di cư đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Libya bắt giữ đưa trở lại đất liền so với con số năm ngoái 12%. Tổng số người chết hoặc mất tích tăng lên 4,5% so với năm ngoái 2,3% những người di cư rời bỏ quê hương đến được vùng đất hứa. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, cứ 10 người khởi hành di cư từ bờ biển Libya thì có 1 người chết hoặc mất tích. Đây là tỷ lệ thương vong cao nhất từ trước đến nay. 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cáo buộc chính phủ Italia “vô trách nhiệm” trong việc chia sẻ người nhập cư trong khối EU. Ngoài ra tổng thống Pháp cũng lên tiếng ủng hộ việc trừng phạt tài chính những nước thành viên EU từ chối tiếp nhận người nhập cư.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Lao động và Chính sách xã hội Italia Luigi Di Maio phủ quyết việc gia tăng số lượng người di cư bị thương vong là do những chính sách di cư mới siết chặt hơn của chính phủ. Còn Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng nội vụ Italia ông Matteo Salvini khẳng định các trung tâm hỗ trợ người tị nạn của Libya đã gia tăng giúp đỡ hồi hương những người tị nạn.
Theo IOM, hơn 10.000 người di cư được đưa về đất liền bởi lực lượng bảo vệ bờ biển Libya. Đây là sự nỗ lực của chính phủ mới Italia với 3 điều khoản được thay đổi trong chính sách kể từ khi nước này kêu gọi EU bảo vệ “các đường biên giới” trước làn sóng người di cư.
Trong đó, chính phủ Italia đã gửi 10 chiếc tàu động cơ và 2 tàu thủy cùng nhiều xuồng cứu hộ, thiết bị, phương tiện giao thông hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ bờ biển Libya, đồng thời mở rộng những khu vực tìm kiếm và cứu trợ những người di cư tị nạn. Cho đến nay, đề xuất của các nước EU nhằm ngăn chặn người di cư đến châu Âu là thành lập các trung tâm xử lý tị nạn bên ngoài châu Âu đã bị các nhà lãnh đạo ở Albania, Algeria, Ai Cập, Libya, Morocco và Tunisia từ chối. Tuy vậy, EU vẫn chưa áp dụng bất kỳ biện pháp nào đối với các quốc gia trên vốn đang phụ thuộc nhiều vào viện trợ của EU.

Các tin khác